กยท.เตรียมสร้างศูนย์การเรียนรู้ โชว์นวัตกรรมและสินค้าแปรรูปยางพาราครบวงจร คาดเปิดให้บริการ ก.ย.61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทยจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจร เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้เข้ามาชมในรูปแบบเสมือนจริง พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้เรื่องยางพาราตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง เข้าใจถึงความเป็นมาของยางพาราจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และรับทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากยางพารา ตั้งแต่น้ำยาง ผ่านกระบวนการแปรรูปไปจนถึงการโค่นเป็นไม้ยางพารา

โดยผู้เข้าชมสามารถสัมผัสนวัตกรรมการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ ซึ่งจะเห็นว่ายางพารามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เราทุกคน และที่สำคัญสามารถนำไปต่อยอดเป็นการทำธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราต่อไปได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจากผลผลิตสำคัญจากผลงานวิจัยการแปรรูปของ กยท. เช่น ผลิตภัณฑ์จากโครงการยางประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นยางล้อประชารัฐ, ยางปูพื้นสนามกีฬา, ผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อสุขภาพ, ยางปูทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟ และหมอนยางพารา ที่ทุกวันนี้สถาบันเกษตรกรหลายแห่งสามารถนำไปดำเนินธุรกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะจัดแสดงในศูนย์การเรียนรู้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ กยท.จะมีผลงานการแปรรูปเพื่อธุรกิจชัดเจนมากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ยางในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น

นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าแห่งนี้ จะเป็นที่ให้ความรู้ต้นแบบหรือแลกเปลี่ยนกันทางด้านธุรกิจด้วย ซึ่งจะเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานการผลิต และออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปยางพาราจาก กยท. เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์สามารถรับชม และเลือกซื้อได้ในคราวเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานประมาณ 18 เดือน จึงจะสามารถเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ารับชมศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าฯ ได้

"ศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจรนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ถือเป็นการนำความรู้และนวัตกรรมเรื่องยางพาราของ กยท. สู่รูปแบบศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจร ภายใต้กรอบแนวคิด "Play & Learn" โดยได้รับการสนับสนุน และนำองค์ความรู้ด้านการจัดการเนื้อหาและออกแบบการจัดแสดงนิทรรศการและระบบบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ฯ มาพัฒนาพื้นที่จัดแสดงสินค้าของ กยท." รองผู้ว่าฯ กยท. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ