คลังเตรียมเสนอครม.เดือนเม.ย.แก้กฎหมายเพิ่มอำนาจให้ ก.ล.ต.ลงดาบบริษัทที่สร้างความเสียหายให้ตลาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในงานเปิดตัว CG Code ใหม่ "บริษัทจดทะเบียนไทยก้าวไกลไปกับไทยแลนด์ 4.0" ถึงการออกเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการที่ดี หรือ CG Code ว่า เป็นเรื่องของการพัฒนาที่ดี มีจุดหมายในการมุ่งหวังให้กิจการมีผลประกอบการที่ดี โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สังคม สิ่งแวดล้อม เป็นต้น โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะต้องมีหน้าที่นำพาตลาดทุนไปข้างหน้า และเป็นผู้กำหนดเป้าหมายของแต่ละปีที่จะทำ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้ร่วมมือกับ ก.ล.ต.เพื่อร่วมกันแก้ไขกฎหมายเพิ่มอำนาจก.ล.ต.ให้มีอำนาจในการจัดการ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตลาดทุนได้ทันที เช่น หากกรรมการหรือผู้ถือหุ้นทำสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม ก.ล.ต.สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้ หรือเรียกว่าเป็นการติดดาบให้กับก.ล.ต. ซึ่งหากแก้ไขสำเร็จ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตลาดทุนมากขึ้น โดยคาดว่าจะนำเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาได้ในกลางเดือนเม.ย.60

"กระทรวงการคลังร่วมกับก.ล.ต. แก้กฎหมายก.ล.ต. ให้มีอำนาจในการเข้าไปจัดการหรือสั่งการได้ ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนไทยสร้างความเสียหายให้แก่ส่วนรวมในวงกว้าง คาดว่าจะเสนอต่อ ครม.ได้ในช่วงกลางเดือนหน้า" รมว.คลังระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างนำเรื่องการวิจัยและพัฒนา ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอีก 1-2 สัปดาห์หน้า เพื่อออกมาตรการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทเอกชนที่มีการลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนาแบบรวมกลุ่ม เพื่อส่งเสริมให้บริษัทเอกชนมีการร่วมกันพัฒนาและวิจัยมากขึ้น ผลักดันการพัฒนาประเทศ ภายใต้ประเทศไทย 4.0 โดยจะครอบคลุมทั้งสิ้น 5 กลุ่มอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ