ครม.เห็นชอบจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 1.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอเรื่องการตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ริมถนนทางหลวงหมายเลข 3085 (ถนนบ้านโคก-บ้านป่าไร่) ในท้องที่ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งนิคมฯนี้จะอยู่ห่างจากด่านอรัญประเทศประมาณ 9 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดสระแก้ว 54 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพมหานคร 255 กิโลเมตร ห่างจากท่าเรือแหลมฉบัง 225 กิโลเมตร ห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 247 กิโลเมตร

โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ทำการเช่าที่ดินที่ราชพัสดุกับกรมธนารักษ์ เนื้อที่ประมาณ 660 ไร่ สัญญาเช่า 50 ปี มูลค่าการลงทุนโครงการ 1,660 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณของกนอ. 956 ล้านบาท และ เป็นงบประมาณแผ่นดิน 700 ล้านบาท

สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ประกอบด้วย อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมขนส่งและกระจายสินค้า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องใช้พลาสติก อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะหรือเครื่องจักร อุตสาหกรรมผลิตเครื่องไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเบา เป็นต้น

ในส่วนของแผนพัฒนาโครงการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาพัฒนาพื้นที่และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ประมาณ 15 เดือน ขณะที่แผนการตลาดของโครงการ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการอุตสาหดกรรมและนักลงทุนในพื้นที่ และนักลงทุนที่มีความต้องการเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว คาดว่าจะให้เช่าพื้นที่หมดภายใน 5 ปี

"นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ ให้ทำโครงการเชื่อมโยงกับเขต EEC ด้วย เนื่องจากจังหวัดสระแก้วอยู่ใกล้กับพื้นที่ EEC" นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ