กกพ.คาดค่าเอฟทีงวดพ.ค.-ส.ค. เพิ่มกว่า 20 สต./หน่วย หลังต้นทุนก๊าซฯสูง-พลังงานหมุนเวียนเข้าระบบมาก-แหล่งก๊าซฯหยุดซ่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่เดือนพ.ค.-ส.ค.60 มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นกว่า 20 สตางค์/หน่วย หลังราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่เข้าระบบมากขึ้น และการใช้น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลผลิตไฟฟ้าในช่วงปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯยาดานา ในเมียนมา เป็นเวลา 9 วัน ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-2 เม.ย.นี้

สำหรับช่วงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ในหน้าร้อนนี้ กกพ.ได้นำมาตรการลดใช้ไฟฟ้าภาคสมัครใจ (Demand Response:DR) แบบให้ผลตอบแทน 3 บาท/หน่วยมาใช้ โดยล่าสุดมีเอกชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะช่วยลดไฟฟ้าได้ประมาณ 151 เมกะวัตต์ คิดเป็นเงินสนับสนุนรวม 21 ล้านบาท แต่ช่วยประหยัดค่าน้ำมันเตา และน้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้าได้ 29 ล้านบาท จะทำให้ค่าเอฟทีลดลงได้ 0.01 สตางค์/หน่วย แต่ถ้าไม่มีมาตรการดังกล่าวจะกระทบค่าเอฟที 0.55 สตางค์/หน่วย

อย่างไรก็ตามปริมาณลดใช้ไฟฟ้าที่ระดับ 151 เมกะวัตต์ ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ 400 เมกะวัตต์ เนี่องจากระยะเวลาขอความร่วมมือมีความกระชั้นชิด ทำให้ผู้ประกอบการเตรียมเข้าร่วมโครงการไม่ทัน และกกพ.ก็หันไปประสานขอความร่วมมือกับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่โดยตรงแทน เพื่อให้ยอดใช้ไฟฟ้าลดลงได้ปริมาณที่มากเพียงพอและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่กกพ.ต้องการขอความร่วมมือมากที่สุด

อนึ่ง ค่าเอฟทีที่เรียกเก็บในงวดปัจจุบันเดือนม.ค.-เม.ย. อยู่ระดับ -37.29 สตางค์/หน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ 3.3827 บาท/หน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ