กสทช.ติดตั้งเสารับสัญญาณดิจิตอลทีวีในอาคารสูงเพิ่ม 700 อาคาร คาดเพิ่มยอดผู้ชมอีก 3 หมื่นครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินโครงการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ดิจิตอลทีวี) ในอาคารสูงเป็นปีที่ 2 จำนวน 700 อาคาร ซึ่งเป็นที่พักของหน่วยงานราชการ และบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ คาดว่าจะมีประชาชนสามารถเข้าถึงการรับชมดิจิตอลทีวีได้อีก 3 หมื่นครัวเรือน

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช.ร่วมกับกองทัพบกได้ดำเนินการโครงการนี้ในปีแรกประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาประชาชนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูง เช่น บ้านพักข้าราชการ คอนโดมิเนียม และบ้านเอื้ออาทร ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรับชมดิจิตอลทีวีให้สามารถรับชมได้ครอบคลุมพื้นที่ 552 อาคาร จำนวน 35,609 ครัวเรือน โดยในปีที่ 2 นี้มีเป้าหมายแก้ปัญหาประชาชนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูงอีก 3 หมื่นครัวเรือน

"การดำเนินการติดตั้งเสาสัญญาณในอาคารสูงเป็นโครงการที่มีประโยชน์สำหรับประชาชนจำนวนมาก โดยใช้ต้นทุนต่ำ เพียงแค่ติดตั้งเสาอากาศเพียงเสาเดียวก็สามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้ทั้งอาคาร ประชาชนในอาคารสูงไม่ต้องใช้วิธีต่างคนต่างติดตั้ง ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายมากในการเข้าถึงบริการโทรทัศน์ขั้นพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง การลงพื้นที่ศูนย์ชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทร จ.นนทบุรี (วัดกู้ 2) ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างอาคารสูงที่ติดตั้งในปีนี้ และขณะนี้สำนักงาน กสทช.ได้ทำการแจกคูปอง เพื่อนำไปรับกล่องดิจิตอลทีวีรอบที่ 2 สำหรับครัวเรือนที่ไม่ได้คูปองในรอบแรกจำนวนประมาณ 4 ล้านราย การลงพื้นที่ในครั้งนี้จึงเป็นการให้ความรู้กับประชาชนในการใช้สิทธิคูปองดิจิตอลทีวีด้วย" นายธวัชชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ