กรมศุลฯ ร่าง TOR จ้างติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์กระเป๋า 2 พันลบ.ป้องกันลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งจัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) หาผู้ติดตั้งระบบเครื่องเอ็กซเรย์คร่อมสายพานลำเลียงกระเป๋า แบ่งเป็นที่สนามบินสุวรรณภูมิ 23 สายพาน และที่สนามบินดอนเมือง สมุย เชียงใหม่ ภูเก็ต อีก 6 สายพาน วงเงินประมาณ 2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางที่โหลดจากเครื่องบินเข้ามาในประเทศไทยทุกใบ ป้องกันไม่ให้นำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าแบรนด์เนม รวมถึงวัตถุต้องห้ามตามอนุสัญญาไซเตสว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น นอแรด งาช้าง ตลอดจนสารตั้งต้นยาเสพติด อาวุธ สารเคมีที่เสี่ยงต่อการก่อการร้าย

การติดตั้งนี้ยังรวมถึงห้องควบคุมเครื่องเอ็กซเรย์ที่ทันสมัย สามารถดูการเอ็กซเรย์ค่อมสานพานลำเลี่ยงได้ทั้งหมดแบบเรียลไทม์ หรือย้อนภาพกลับมาตรวจสอบซ้ำก็ได้ ซึ่งจะดำเนินการติดตั้งเสร็จในปี 60 และเริ่มใช้ในปี 61

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ด่านศุลกากรทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าบุหรี่ สุรา เบียร์ ไวน์ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ามาขายในไทยอย่างไม่ถูกกฎหมาย หลังจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีการขยายเพดานอัตราการจัดเก็บภาษีสินค้าหลายชนิดสูงขึ้น เช่น บุหรี่เพดานภาษีสูงสุดถึงมวนละ 5 บาท หรือซองละ 100 บาท ซึ่งหากขึ้นจริงถือมีมูลค่าสูงมาก และอาจทำให้คนสนใจกระทำผิดโดยลักลอบนำเข้ามาขายในประเทศเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ