ปธ.บอร์ด ขสมก.คาดมีความชัดเจนเรื่องยกเลิกสัญญารถเมล์ NGV ใน เม.ย.นี้ หลังเด้ง ผอ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) คาดจะมีความชัดเจนเรื่องการยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิงในเดือน เม.ย.นี้ โดยที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันมามากพอแล้วและชัดเจนระดับหนึ่ง โดยเฉพาะแหล่งกำเนิด ซึ่ง TOR ไม่ได้กำหนดไว้ แต่ทางบริษัทยื่นเสนอว่าจะผลิตรถที่จีนและประกอบที่มาเลเซีย จึงทำเป็นเงื่อนไขในสัญญา เพื่อใช้สำหรับยื่น Form D ยกเว้นภาษีนำเข้า

นอกจากนี้ ในวันนี้ที่ประชุมบอร์ดวาระพิเศษได้มีมติแต่งตั้งนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม และบอร์ด ขสมก.ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ (ผอ.) ขสมก.แทนนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ไปปฎิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้การบริหารกิจการ ขสมก.เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้นายสมศักดิ์ ลาไปราชการต่างประเทศ และจะกลับมาในวันที่ 30 มี.ค.นี้

สำหรับภารกิจเร่งด่วนของรักษาการ ผอ.ขสมก. คือ การพิจารณาแก้ปัญหาการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ซึ่งที่ผ่านมาบอร์ดได้รับทราบว่าความคืบหน้ามาโดยตลอดว่ามีการผิดสัญญาเพราะไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามกำหนด ก่อนหน้านี้ต้องมีกระบวนการบริหารสัญญา เมื่อมีข้อตกลงในสัญญาต้องบริหารสัญญาให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยหลังครบกำหนดแล้วไม่สามารถส่งมอบรถได้จะต้องมีหนังสือทวงถามและค่าปรับครบ 10% เมื่อเดือน ก.พ. โดย ผอ.ขสมก.จะต้องพิจารณาบอกเลิกสัญญา ซึ่งนายสุระชัยได้ทำหนังสือแจ้งบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป ตามขั้นตอน และบริษัทฯ ได้มีข้อโต้แย้งในบางประเด็น

"บอร์ดให้แนวทางรักษาการ ผอ.ขสมก.ในการบริหารสัญญา และหากจะยกเลิกเป็นอำนาจของรักษาการ ผอ.ขสมก.ซึ่งเทียบเท่ากับ ผอ.ตัวจริง ส่วนบอร์ดมีหน้าที่กำกับดูแล ไม่มีหน้าที่จะไปสั่งให้ยกเลิกสัญญา เชื่อว่าเรื่องนี้จะต้องมีการฟ้องร้องในอนาคตแน่นอน ดังนั้นต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรอบคอบ เพราะถ้ามีการฟ้องร้อง ขสมก.ต้องมั่นใจว่าจะต้องชนะ" พล.ต.อ.เอก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ