สศค.เตรียมเสนอมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้เกษตรกรให้รมว.คลังพิจารณาวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาหามาตรการในการดูแลคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรที่มีรายได้น้อย เพื่อให้เกษตรกรของไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถหลุดพ้นจากการเป็นหนี้นอกระบบได้ ซึ่ง สศค.ได้ไปศึกษาแนวทางในการออกมาตรการดังกล่าวตามที่ได้รับมอบหมายไว้แล้ว และคาดว่าจะนำเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้พิจารณาในการประชุมวันนี้

"เราอยากให้ลองคิดนอกกรอบดูบ้างว่าทำอย่างไรถึงจะให้เกษตรกรในประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบ ก็สั่งให้ สศค.ไปศึกษาตัวอย่างมา พร้อมกับทบทวนกลไกการช่วยเหลือเกษตรกร เฉพาะในส่วนที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงการคลังก่อน และให้นำมาเสนอในที่ประชุมวันนี้" นายสมชัย กล่าว

นอกเหนือจากหามาตรการดูแลคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ของเกษตรกรแล้ว ในส่วนขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรก็อาจจะต้องมีการปรับบทบาทหน้าที่เพื่อให้เป็นกลไกหนึ่งในการเข้ามาช่วยเหลือภาคเกษตรได้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา เช่น อาจจะต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อช่วยดูแลในเรื่องเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร

"ที่ผ่านมาบทบาทในส่วนของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าค่อนข้างเงียบๆ ไป ไม่สามารถดูแลเรื่องเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรได้ดีเท่าที่ควร ก็ต้องเข้าไปดูว่าเขามีปัญหาหรือมีอุปสรรคอะไร" นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะไปพิจารณาเรื่องกองทุนสำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรว่าที่ผ่านมาแต่ละกองทุนได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรได้ตรงตามเจตนารมย์ที่วางไว้หรือไม่ รวมทั้งจะพิจารณาว่าระหว่างการดำเนินการที่เป็นลักษณะของหลายๆ กองทุน กับการดำเนินการที่เป็นกองทุนใหญ่เพียงกองทุนเดียว แบบไหนจะสามารถช่วยในการดูแลคุณภาพชีวิตของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นอกจากการช่วยให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ดีขึ้นแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ ต้องให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ซึ่งกฎหมายธนาคารที่ดินหากมีผลบังคับใช้ก็จะมีส่วนในการเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรในส่วนนี้ได้ เนื่องจากที่ดินถือเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่เกษตรกรจำเป็นต้องมีในการประกอบอาชีพ

"สิ่งที่ สศค.จะนำมาเสนอ รมว.คลังนั้น หากนำเสนอมาตรการได้ถูกทาง และเป็นมาตรการที่ตรงใจ ก็เชื่อว่ารมว.คลัง คงจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในไม่ช้า" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ