ธปท.ปรับลดวงเงินการออกพันธบัตรระยะสั้น เพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2017 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศกำหนดการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำเดือนเม.ย.60 ซึ่งได้มีการปรับลดวงเงินในพันธบัตรอายุ 3 เดือน และ 6 เดือน ลงอย่างละ 10,000 ล้านบาท มาเหลือที่ 30,000 ล้านบาท

การดำเนินการดังกล่าวเป็นมาตรการหนึ่งของ ธปท.ในการเข้ามาดูแลการเก็งกำไรค่าเงิน และเพื่อลด supply ในตลาดลง หลังจากในช่วงเดือนก.พ.ต่อเนื่องจนถึงเดือนมี.ค.ตลาดการเงินโลกมีความผันผวน ในขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติยังมองว่าไทยเป็น Safe Heaven และมีเสถียรภาพด้านต่างประเทศที่ดี จึงมีความเชื่อมั่นและทำให้มีเงินไหลเข้ามาในไทยค่อนข้างมาก รวมทั้งมีการเก็งกำไรค่าเงินด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมา

“ช่วงที่ผ่านมา เงินบาทที่แข็งค่านอกจากเป็นเพราะดุลบัญชีเดินสะพัดสูงแล้ว ยังมาจากเงินที่ไหลเข้าด้วย โดยเฉพาะช่วงที่ตลาดโลกผันผวน นักลงทุนมองไทยเป็น Safe Heaven จึงนำเงินเข้ามาพักในตราสารหนี้ระยะสั้น จึงเป็นตัวหนึ่งที่กดดันเงินบาท ธปท.เห็นประเด็นนี้จึงประกาศลดวงเงินประมูลตราสารระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือน ของธปท.ลงอย่างละ 1 หมื่นล้าน เพื่อให้ supply น้อยลง ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งในหลายมาตรการที่เราเข้ามาดูแลการเก็งกำไรค่าเงินบาท" นายดอน กล่าว

พร้อมระบุว่า ในเดือนก.พ. เงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่ยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค แต่เงินบาทอาจแข็งค่ากว่าสกุลเงินอื่นๆ เล็กน้อย จึงทำให้ดัชนีค่าเงินบาทในเดือนก.พ.แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็จับตาอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ