โอเปอเรเตอร์เสนอกสทช.ลดสัดส่วนเรียกเก็บรายได้เข้า USO ทุกค่ายลงโครงข่ายครอบคลุมอยู่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2017 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวในการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ร่าง) แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานและบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 2 และร่างหลักเกณฑ์ประกาศกสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บรายได้เพื่อนำไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม พ.ศ. ...(กองทุนUSO)ว่า ในการแสดงความคิดเห็นร่างหลักเกณฑ์จัดเก็บรายได้ ฯ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนเงินที่เรียกเก็บ โดยตัวแทนผู้ให้บริการสื่อสารและโทรคมนาคมไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนสัดส่วนรายได้จัดเก็บใหม่ในอัตรา 2.5% ของรายได้ผู้ประกอบการ จากเดิมที่กำหนดให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตรา 3.75% ของค่าธรรมเนียมใบอนุญาต เนื่องจากเห็นว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับสัดส่วนรายได้ของผู้ให้บริการ เท่ากับเป็นเม็ดเงินมหาศาล

ประกอบกับเงินในส่วนของการส่งเสริมบริการโทรคมนาคม จะมีเงินเหลือประมาณ 26,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับเงินที่เรียกเก็บจากผู้ให้บริการน่าจะเป็นเม็ดเงินเกินกว่า 50,000 บาท ทำให้รวมๆ แล้ว มีเงินกว่า 80,000 ล้านบาท มากว่างบประมาณลงทุนที่ประเมินไว้ที่จะขยายบริการให้ทั่วถึงตามแผนที่ 48,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ผู้ให้บริการยังเห็นว่าในอนาคตผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการทั่วถึงดังนั้นจึงน่าจะครอบคลุมพื้นที่ในส่วนที่บริการยังไม่เข้าไปถึง ทำให้พื้นที่ที่เป็นภาระของกสทช.ไม่มากอย่างที่มีการประเมินไว้ ดังนั้นจึงเสนอให้ปรับสัดส่วนเงินเรียกเก็บเป็นอัตราที่ต่ำกว่า 2.5% ของรายได้เหลือ 1% น่าจะเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ