ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจมี.ค.สูงสุดในรอบ 2 ปี ตามการส่งออก-เร่งผลิตก่อนหยุดสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือนมีนาคม 2560 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ ระดับ 49.8 มาอยู่ที่ระดับ 52.6 และเมื่อขจัดผลของปัจจัยชั่วคราวด้านฤดูกาลออกดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 51.0 โดยเป็นการปรับดีขึ้นสูงสุดในรอบ 24 เดือน และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ส่งออกในกลุ่ม ธุรกิจกระดาษและการพิมพ์ การผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตยานยนต์ตามทิศทางการ ส่งออกที่ปรับดีขึ้น

ประกอบกับการเร่งผลิตเพื่อให้สอดรับกับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นก่อนวันหยุดยาวช่วงเทศกาล ทำให้ผลประกอบการและการจ้างงานปรับดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมทรงตัวใกล้เคียงระดับ 50

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ในทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้ประกอบการที่ประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยดัชนีฯ ปรับลดลงจากระดับ 55.5 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 55.0 แสดงถึงความกังวลต่อภาวะธุรกิจที่ยังมีอยู่ โดยเฉพาะความกังวลด้านการแข่งขันที่รุนแรงภายในประเทศที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นในเดือนนี้

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานปรับดีขึ้น จากผู้ประกอบการในภาคก่อสร้างตามการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ