คลัง คาดยอดลงทะเบียนคนจนรอบ 2 ทะลุ 10 ล้านคน เล็งออกบัตรสวัสดิการรับสิทธิประโยชน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ในรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-15 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนเกิน 10 ล้านราย โดยในครั้งนี้จะมีการออกเป็นบัตรสวัสดิการ เพื่อไว้สำหรับรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากรัฐบาล ซึ่งในอนาคตบัตรสวัสดิการนี้จะใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) เพื่อสอดรับกับ e-Payment ด้วย

สำหรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยนี้ รัฐบาลจะมีการทบทวนข้อมูลทุกปี เพื่อตรวจสอบรายได้ของผู้มาลงทะเบียนว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ ส่วนสวัสดิการที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับในครั้งนี้ เบื้องต้นมีส่วนลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า การขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี และยังต้องพิจารณาแพ็คเกจของผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในต่างจังหวัดที่จะแตกต่างจากผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในเมือง เช่น อาจเพิ่มการได้รับส่วนลดตั๋วโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และตั๋วรถไฟให้มีราคาถูกลง เป็นต้น

"จะเพิ่มการช่วยเหลือให้คนที่อยู่ต่างจังหวัด เช่น ลดราคาตั๋ว บขส. และรถไฟ ในการเดินทางเข้ามาในเมือง เพราะคนในเมืองได้รับการช่วยเหลือด้านค่าเดินทาง รถเมล์ฟรี แต่คนต่างจังหวัดไม่ได้ใช้บริการ จึงเพิ่มเพื่อให้เกิดความสมดุลให้กับคนในเมืองและต่างจังหวัด" นายอภิศักดิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับการช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าที่อยู่อาศัยนั้น ยังเป็นเพียงแค่แนวคิด เพราะส่วนใหญ่ผู้มีรายได้น้อยจะเช่าบ้านบนที่ดินของเอกชน จึงยังไม่สามารถพิจารณาการช่วยเหลือนี้ได้ เช่นเดียวกับการประกันอุบัติเหตุ 99 บาท ยังเป็นแนวคิดที่ต้องพิจารณาเช่นเดียวกัน

ส่วนมาตรการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ตลอดจนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปช่วยคิดแนวทางเพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน และให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงเพื่อทดแทนโครงการที่ออกมาช่วยเหลือในทุก ๆ ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ