พาณิชย์ เผยสหรัฐฯสั่งห้ามผู้ผลิตผสมสารไตรโครซานในผลิตภัณฑ์ชำระล้าง มีผล ก.ย.60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ถึงการห้ามใช้สารไตรโครซาน (Triclosan) ในผลิตภัณฑ์สบู่ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ออกคำสั่งห้ามดังกล่าวในผลิตภัณฑ์สบู่ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งส่วนผสมต่างๆ อีก 18 ชนิดที่มักจะถูกใช้ในสบู่ประเภทนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ทั่วสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2560

ทั้งนี้ FDA ให้เหตุผลว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่า สบู่ที่ผสมสารเคมีเหล่านี้มีประสิทธิภาพดีกว่าสบู่ธรรมดาหรือน้ำเปล่า อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการหลายรายรวมทั้งรายใหญ่ เช่น พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้เริ่มหยุดใช้ส่วนผสมนี้ในผลิตภัณฑ์บางชนิดแล้ว

นางมาลี กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยจึงควรตระหนักถึงผลกระทบและหลีกเลี่ยงการผสมสารไตรโคซานในสินค้าด้วย ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายเท่านั้นที่อาจมีสารไตรโครซานเป็นส่วนผสม แต่ยังรวมถึงที่นอน ผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าอื่นๆ ที่ติดป้ายต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากมักมีการใช้สารไตรโครซานในกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังระบุด้วยว่าสารไตรโครซานที่ลงสู่ท่อระบายน้ำออกไปสู่ทะเล ยังทำลายแบคทีเรียในระบบนิเวศน์ ทำลายห่วงโซ่อาหาร และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมทางทะเลเสียหายด้วย

อนึ่ง "ไตรโครซาน" คือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่มักใช้ในการผลิตสบู่ประเภทต้านเชื้อแบคทีเรีย และบางครั้งใช้ผสมในยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เครื่องสำอาง น้ำยาซักผ้า กระดาษทิชชู เสื้อผ้า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพอีกมากมายหลายชนิด ดังนั้นสารไตรโครซานที่ดูดซึมผ่านผิวหนังหรือทางช่องปากจะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายเป็นระยะเวลานาน มีรายงานหลายฉบับที่ชี้ว่าสารไตรโครซานอาจทำให้เกิดอาการแพ้ตามผิวหนัง ทำให้ต่อมฮอร์โมนทำงานผิดปกติ กล้ามเนื้อผิดปกติ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และระบบการเจริญพันธุ์มีปัญหา ตลอดจนอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ