พาณิชย์ เชิญ"หน้ากากทุเรียน"เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมโปรโมทโครงการ"มหานครแห่งผลไม้"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2017 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจากับ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) เพื่อเชิญตัว "หน้ากากทุเรียน" ซึ่งเป็นแชมป์ในรายการ The Mask Singer ที่มีกระแสนิยมล้นหลาม มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ส่งเสริมโครงการ"มหานครแห่งผลไม้"ที่ในปีนี้กระทรวงฯ จะจัดทำแคมเปญเกี่ยวกับทุเรียนในหลากหลายมิติทั้งการกระตุ้นการบริโภค การซื้อขาย และการส่งออก

"กระทรวงฯ อยากได้หน้ากากทุเรียนมาเป็นพรีเซนเตอร์ เพราะปีนี้อยากทำแคมเปญเกี่ยวกับทุเรียน จึงส่งคนไปคุยกับเวิร์กพอยท์ว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ยังไม่ทราบว่าผล แต่เชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหา" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับจังหวัดจันทบุรี องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าไทย กลุ่มสหกรณ์ และตัวแทนภาคประชาชนในจังหวัดจันทบุรี โดยเห็นตรงกันว่าจังหวัดจันทบุรีมีความเหมาะสมที่จะเป็น "มหานครแห่งผลไม้ของไทยและของเอเชีย" เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศกว่า 10 ชนิด เช่น เงาะ มังคุด ทุเรียน มะม่วง ระกำ ลองกอง เป็นต้น โดยเฉพาะทุเรียนเป็นสินค้ายอดนิยม สามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัด ทั้งการขายในประเทศและส่งออก

"มอบนโยบายไปว่า "มหานครผลไม้" ให้คิกออฟได้เลย เพราะจันทบุรีมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่จากนี้ไปจะต้องมาช่วยกันจัดวางระบบ จัดรูปแบบการทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น โดยกระทรวงฯ ได้ขอให้จังหวัดไปหารือกัน เพื่อจัดทำแผนมาว่าอยากจะให้กระทรวงช่วยเหลือหรือสนับสนุนอะไร" รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องการจำหน่ายทุเรียนปีนี้ นอกจากการส่งเสริมการจำหน่ายตามช่องทางปกติที่มีอยู่ ทั้งการขายในประเทศ การผลักดันการส่งออก ยังได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำเว็บไซต์ขายทุเรียนโดยเฉพาะ เพื่อให้คนหาซื้อกันได้ง่ายขึ้น และได้สินค้าคุณภาพดี นอกจากนี้ ยังจะพัฒนาตลาดกลางผลไม้ที่มีอยู่แล้วให้มีมาตรฐานสูงขึ้น รองรับการซื้อขายผ่านออนไลน์ และการซื้อจากต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและคนในท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ