โพลล์หอการค้าฯ คาดช่วงสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัด 1.27 แสนลบ.โต 2.23% ส่วนใหญ่เที่ยวในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 60 คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดราว 1.27 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.53% โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 71.6% ระบุว่ามีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวในจังหวัดที่อาศัยอยู่, ท่องเที่ยวจังหวัดอื่นในประเทศ และท่องเที่ยวต่างประเทศ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างอีก 23.9% ระบุว่าจะพักผ่อนอยู่บ้าน และอีก 4.6% ระบุว่า ไม่มีการวางแผนไปท่องเที่ยว

กลุ่มตัวอย่างที่วางแผนไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พบว่าส่วนใหญ่ 90.1% วางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 3,951 บาท/คน ส่วนอีก 9.9% ที่วางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 75,333 บาท/คน ส่วนแผนการใช้จ่ายด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการท่องเที่ยวนั้น พบว่าอันดับ 1 จะเป็นการเดินทางไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ และไปเยี่ยมญาติ อันดับ 2 ไปทำบุญ อันดับ 3 ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 4 ซื้อกระเช้า และอันดับ 5 ไปเล่นน้ำสงกรานต์

จากการสำรวจบรรยากาศสงกรานต์ในปี 60 เมื่อเทียบกับปี 59 โดยภาพรวมจะเป็นอย่างไรนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 53.1% เชื่อว่าบรรยากาศจะสนุกสนานเหมือนเดิม รองลงมา 18.6% ตอบว่าจะสนุกสนานมากกว่า และอีก 18.2% ตอบว่าสนุกสนานน้อยกว่า ในขณะที่ 10.1% ตอบว่าไม่สนุกสนานเหมือนเดิม โดยความกังวลที่พบในช่วงสงกรานต์ปีนี้ 5 อันดับแรกคือ อันดับ 1 อากาศร้อน อันดับ 2 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อันดับ 3 การจราจรติดขัด อันดับ 4 อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการเดินทาง อันดับ 5 ปัญหาการโจรกรรมเมื่อไม่อยู่บ้าน

สำหรับพรที่ต้องการขอนั้น พบว่าหากเป็นพรที่ขอให้กับประเทศไทย ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างจะขอให้พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงและมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน, ขอให้ประเทศไทยมีผู้นำที่ดีมาบริหารประเทศ และขอให้ประเทศไทยหมดจากปัญหาอาชญากรรม แต่หากเป็นการขอพรให้ตัวเองนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะขอให้ร่ำรวย มีเงินมีทองใช้, ขอให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, ขอให้พบเจอแต่สิ่งที่ดี และขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,197 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. – 2 เม.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ