ครม.อนุมัติกรอบงบแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรต่อเนื่อง 5 ปีรวม 2.59 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษณ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอคือโครงการภายใต้แผนการผลิตและตลาดข้าวครบวงจร ปี 2560/61 โดยเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณสำหรับการดำเนินการต่อเนื่อง 5 ปี (2560-2564) จำนวน 25,871 ล้านบาท และขณะเดียวกันยังอนุมัติงบกลางปี 60 จำนวน 1,087 ล้านบาท

สำหรับดำเนินการ 3 โครงการภายใต้กรอบงบประมาณดังกล่าว ประกอบด้วย 1.โครงการส่งเสริมการใช้เมล็ดข้าวหอมมะลิคุณภาพดี จุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกร เพราะปัจจุบันชาวนาใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพไม่ดี ทำให้ได้ผลผลิตน้อย โดยโครงการนี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรในพื้นที่ 21 จังหวัด รวมทั้งหมด 6 หมื่นครัวเรือน พื้นที่ 3 แสนไร่ ระยะเวลาดำเนินการ เดือน มี.ค.-ต.ค.60

วิธีดำเนินการ คือ จะคัดเลือกเกษตรกรที่อยู่ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี และมีการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองต่อเนื่อง 3 ปีขึ้นไป โดยที่กรมการข้าวจะจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้ในราคาถูก คือ กิโลกรัมละ 10 บาท และรัฐจะสมทบข้าวเมล็ดพันธุ์อีกกิโลกรัมละ 12 บาท เกษตรกรเข้าร่วมโครงการรายละไม่เกิน 5 ไร่ๆละไม่เกิน 15 กิโลกรัม วงเงินงบประมาณทั้งหมด 57 ล้านบาท

2.โครงการส่งเสริมระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ จะทำให้เพิ่มผลผลิตต่อไร่ และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งจะสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มทำการผลิตและบริหารจัดการร่วมกัน โดยกถุ่มเป้าหมายคือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว พื้นที่ทั้งหมด 70 จังหวัด จำนวนประมาณ 1.5 ล้านราย พื้นที่ 19 ล้านไร่ ในปี 64

ทั้งนี้ เกษตรกรต้องมีการรวมตัวตั้งแต่ 30 คนขึ้นไป มีพื้นที่รวมกัน 300 ไร่ขึ้นไป โดยไม่จำเป็นต้องมีแปลงติดกันเป็นผืนเดียวแต่ควรมีพื้นที่อยู่ในชุมชนใกล้เคียงกัน วิธีการดำเนินการ จะมีการจัดทำข้อมูลการผลิต พัฒนาผู้จัดการแปลง พัฒนาการผลิตข้าว สนับสนุนเมล็ดพันธุ์-เครื่องจักรกลการเกษตร สนับสนุนการปรับระดับพื้นที่นา ส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีและปุ๋ยชีวภาพ บริหารจัดการศัตรูข้าว ถ่ายทอดความรู้ วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 16,117 ล้านบาท

3.โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรี ระยะเวลาโครงการต่อเนื่อง 5 ปีเช่นกัน เนื่องจากข้าวอินทรีนอกจากเป็นข้าวที่ปลอดสารเคมีแล้ว ยังราคาดีกว่าข้าวปกติด้วย เป้าหมาย คือ เกษตรกร 66,700 ราย พื้นที่ 1 ล้านไร่ ภายในปี 64 วิธีการดำเนินการ คือ คัดเลือกเกษตรกรที่รวมกลุ่ม 5 คนขึ้นไป พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว 15 กิโลกรัมต่อไร่ และอุดหนุนเงินให้แก่เกษตรกรเพื่อชดเชยรายได้ รายละไม่เกิน 15 ไร่ๆละไม่เกิน 9 พันบาท แบ่งจ่าย 3 ปี ปีแรก 2 พันบาท ปีที่ 2 จำนวน 3 พันบาท และปีที่ 3 จำนวน 4 พันบาท โดยจะมีการประเมินผลงานทุกปี วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 9,696 ล้านบาท

"ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับให้มีการประเมินผลของโครงการทุกๆปี โดยให้สำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี ( PMDU) เป็นผู้รวบรวมข้อมูล และหากผลงานออกมาไม่ดีก็จะหยุดโครงการทันที"นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ