ADB คงคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้โต 3.5% ก่อนขยายตัวเพิ่มเป็น 3.6% ในปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ประจำประเทศไทย ยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 60 จะขยายตัว 3.5% และ 3.6% ในปีถัดไป เนื่องจากการขยายตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก การบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ตลอดจนการดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ราคาข้าวในตลาดโลกที่ค่อยๆปรับขึ้นจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่คาดการณ์อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (GDP) ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะเติบโต 5.7% ในปี 60 และปี 61 ซึ่งลดลงจากปี 59 โดยความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชีย ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อเงินทุนไหลออก ถึงแม้ความเสี่ยงดังกล่าวได้รับการบรรเทาลงจากสภาพคล่องอันล้นเหลือทั่วทั้งภูมิภาค ทั้งนี้ ผลกระทบจากนโยบายทางการเงินตึงตัวน่าจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้รัฐบาลต่างๆ ในเอเชียและแปซิฟิกมีเวลาเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเพียงพอ

ส่วนเศรษฐกิจที่มีอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวอาจประสบกับภาวะค่าเงินที่ลดต่ำลงมากขึ้น และตามด้วยเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะเดียวกันการบริหารค่าเงินอาจทำให้ความสามารถทางการแข่งขันด้านราคาสินคาส่งออกลดต่ำลง ส่วนหนี้ครัวเรือนในประเทศของเศรษฐกิจเอเชียบางประเทศอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ