พลังงาน เตรียมเปิดโครงการโซลาร์รูฟท็อบเสรี ระยะ 2 ปลายปีนี้ อาจให้ขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในสังกัดกระทรวงพลังงาน คาดว่าช่วงปลายปีนี้ จะสามารถเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) แบบเสรี ในระยะที่สองได้เพิ่มเติม และมีโอกาสที่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้ หากการดำเนินโครงการโซลาร์รูฟท็อปแบบเสรี ในระยะแรกผ่านการประเมิน

ทั้งนี้ การดำเนินงานในระยะที่ 2 ที่อาจจะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้นั้น จะจูงใจและขยายผลจากวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่นอกจากจะช่วยให้กลุ่มบ้าน อาคารธุรกิจ ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเสรีเพื่อใช้เองแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้จากการผลิตพลังงานทดแทนได้ รวมทั้งช่วยลดการใช้ไฟฟ้าสูงสุดจากระบบ (Peak) ช่วยให้ประเทศเกิดความมั่นคงด้านพลังงาน จากการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในระยะยาว

"ปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการติดตามประเมินผลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากโครงการฯผ่านการประเมิน คาดว่า ในช่วงปลายปี 2560 นี้ จะสามารถเปิดโครงการในระยะที่สองได้เพิ่มเติม และมีโอกาสที่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้"นายประพนธ์ กล่าว

นายประพนธ์ กล่าวว่า สำหรับการติดตามโครงการโซลาร์รูฟท็อป แบบเสรี ระยะแรก ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง และเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงพลังงาน ต้องการให้ประชาชน ภาคครัวเรือน ภาคอาคารธุรกิจสามารถผลิตไฟฟ้าได้เองและใช้เอง โดยหลังจากประกาศเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการฯของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อช่วงปี 59 พบว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครติดตั้งโซลาร์รูฟท็อบเสรีดังกล่าว โดยได้ยื่นแบบคำขอ Online รวมทั้งสิ้น788 ราย รวมกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ และได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการฯ แล้ว รวมจำนวน 358 ราย รวมกำลังการผลิต 32.75 เมกะวัตต์

ตามประกาศของ กกพ. ที่ประกาศให้ประชาชนได้ร่วมโครงการการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเสรี (ระยะนำร่อง) 100 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 50 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้านครหลวง 50 เมกะวัตต์ โดยในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีผู้ติดตั้งทั้งสิ้น 129 ราย รวม 18.85 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นบ้านอยู่อาศัย 42 ราย กำลังผลิต 0.15 เมกะวัตต์ อาคาร 87 ราย กำลังผลิต 18.7 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้านครหลวงมีผู้ติดตั้งทั้งสิ้น 229 ราย รวม 13.9 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นบ้านอยู่อาศัย 124 ราย กำลังผลิต 0.5 เมกะวัตต์ อาคาร 105 ราย กำลังผลิต 13.4 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ