กสทช.กำชับเข้มกำจัดเนื้อหาหมิ่นฯทางอินเทอร์เน็ต-กำหนดแนวทางจัดการเครือข่ายไม่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังหารือร่วมกับ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ถึงแนวทางการดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านอินเทอร์เน็ตว่า

ที่ประชุมได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ,สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ให้บริการโครงข่ายระหว่างประเทศ (International Internet Gateway) เพื่อกำชับให้ดำเนินการนำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันลงจากอินเทอร์เน็ตทันที หรือแม้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหากตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมเองให้ดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอหน่วยงานกำกับสั่งการ

ส่วนกรณีตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่เข้ารหัสไม่สามารถนำเว็บไซต์ลงเองได้ ให้ทำหนังสือแจ้งกระทรวงดีอีเพื่อรวบรวมข้อมูลประสานกับหน่วยงานภายนอกประเทศ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต เพื่อดำเนินการทางศาลหรือกระบวนการต่างๆ เพื่อเอาเว็บไซต์ไม่เหมาะสมลงจากระบบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงกรณีเนื้อหาที่อยู่บนเครื่องแม่ข่ายในระบบ Content Delivery Network หรือ CDN ระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นของผู้ให้บริการต่างประเทศ ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก อาทิ เฟซบุ๊ก ฯลฯ พบว่ามีเนื้อหาบางส่วนเป็นเนื้อหาผิดกฎหมาย ที่ประชุมเห็นว่าจะนำเสนอประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการกับผู้ให้บริการที่มี CDN ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ กสทช.ถือว่าเรื่องที่หารือในวันนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในสิ้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ