ครม.รับทราบรายงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สีน้ำตาล-สายสีเขียว-ทางด่วนขั้น 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2017 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้รับทราบมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-ตลิ่งชันนั้น ที่ประชุมครม. เห็นชอบตาม คจร.ที่ให้ดำเนินการในเฟสแรกก่อน โดยสิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์ (ถ.จรัญสนิทวงศ์) เพื่อแก้ปัญหาการทับซ้อนแนวเส้นทางกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-สถานีศิริราช ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยให้สถานีบางขุนนนท์ เป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายระหว่างสายสีส้มและสายสีน้ำเงิน และมอบให้ รฟม.และ ร.ฟ.ท.ร่วมกันพิจารณาการใช้อัตราค่าโดยสารร่วมโดยไม่คิดค่าแรกเข้า

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายการขนส่งและจราจรในภาพรวมและการเชื่อมต่อ รวมถึงทางเลือกในการเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับ ระหว่างวงแหวนรอบนอก กทม.ฝั่งตะวันออก และความเป็นไปได้ในการเชื่อมกับดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ซึ่งทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 อยู่ในแผนปฏิบัติการคมนาคม (Action Plan) ปี 2560 โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบหลักการการทำ MOU ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งรับทราบความคืบหน้ามูลค่าโครงการ ขั้นตอนการโอนทรัพย์สิน หนี้สิน

ทั้งนี้ กทม.ได้คัดค้านค่าใช้จ่าย 3 รายการ คือ 1.ค่าจ้างที่ปรึกษาตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 2.ค่าใช้จ่ายบุคลากรของ รฟม. และ 3.ค่าภาษีบำรุงท้องที่ โดยให้คณะกรรมการฯ เร่งหาข้อยุติ โดยขณะนี้ กทม.ได้เปิดบริการเดินรถ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง แล้ว พร้อมกับเร่งให้ รฟม.และกทม.เจรจาเงื่อนไขในการใช้โครงสร้างในการเดินรถ พร้อมทั้งมอบให้ กทม., รฟม., กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ร่วมกันหาแนวทางในการเดินรถและลงทุนในอนาคตของสายสีเขียวเหนือ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติหลักการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปศึกษาเส้นทางทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วง N2 ให้โครงข่ายเชื่อมต่อกับวงแหวนวนตะวันออก และให้ สนข.พิจารณาระบบ N2 ให้สามารถเชื่อมโยงวงแหวนตะวันออก-วงแหวนตะวันตก ซึ่งเมื่อช่วง N1 จากเกษตร-งามวงศ์วาน-รัตนาธิเบศร์หายไป ปริมาณจราจรจะมากระจุกตัวที่แยกเกษตรและเกิดผลกระทบ ดังนั้นจึงต้องศึกษาหาทางแก้ไขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ