ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มี.ค.อยู่ที่ 87.5 จาก 86.2 ในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมในเดือน มี.ค.60 อยู่ที่ 87.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 86.2 ในเดือน ก.พ.60 เนื่องจากค่าดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

โดยผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อรองรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งผลิตชดเชยในช่วงเดือน เม.ย.ที่มีวันทำงานน้อยกว่าปกติ นอกจากนี้ราคาสินค้าเกษตรยังปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และอ้อย ส่งผลดีต่อรายได้และการบริโภคภายในประเทศ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 99.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 100.9 ในเดือน ก.พ. เนื่องจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ รวมทั้งความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

ด้านปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการในเดือน มี.ค.60 พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การเมืองในประเทศ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในภูมิภาค รวมถึงการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต เร่งศึกษาผลกระทบจากนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และแก้ไขปัญหาผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่องการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ