นายกฯ มอบนโยบายก.วิทย์ ผลักดันการนำผลวิจัยพัฒนาขีดความสามารถแข่งขันประเทศ-คุณภาพชีวิตปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นกระทรวงที่มีความสำคัญในการวางรากฐานให้กับโลกในอนาคต ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนให้ความสนใจและนำนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อก้าวไปสู่ Thailand 4.0

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีได้ถวายสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 4 และถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ ณ ลานน้ำพุ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนภายในปี 2560-2561 เช่น โครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ THEOS-2 ที่สามารถเพิ่มศักยภาพและต่อยอดงานวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ รวมถึงวิจัยและพัฒนานวัตกรรมร่วมกับภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมเพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอวกาศ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเชิงพื้นที่แบบองค์รวม 6 ด้าน ตามความต้องการของผู้ใช้ ทั้งด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร บริหารจัดการน้ำ จัดการภัยพิบัติ ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศ ความปลอดภัยทางสังคมและความมั่นคงของชาติ ตลอดจนการจัดการเมือง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริมความสนใจของเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมปลูกฝังเยาวชนและเด็กรุ่นใหม่ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ ด้วยโครงการวิทยาศาสตร์ ที่จะสามารถต่อยอดได้ เพื่อขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับทิศทางนโยบายของรัฐบาล นำพาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

พร้อมกันนี้มีการนำเสนอผลงานต่าง ๆ ของหน่วยงานที่น่าสนใจ เช่น ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือฟู้ดอินโนโพลิส โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ซึ่งมีบริษัทอาหารชั้นนำทั้งในประเทศ และประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมโครงการ และตั้งห้องปฏิบัติการในพื้นที่ฟู้ดอินโนโพลิส รวมทั้งได้โชว์ผลการพัฒนากรรมวิธีในการเลี้ยงถั่งเช่า โดยใช้แสงซินโครตรอน พัฒนาชิ้นส่วนตัวควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่าง ที่ใช้ในระบบ ทำให้ได้ถั่งเช่า ที่มีคุณภาพสูง มีปริมาณสารอะดีโนซีน สูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องตลาด ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวจะช่วยพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในประเทศ และเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกร Smart farmer

ขณะเดียวกัน นายกฯ ได้ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันทำงานและพยายามแก้ปัญหาของประเทศตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาไปสู่อนาคต นอกจากนี้ต้องแก้ระบบราชการให้มีศักดิ์ศรีให้ได้รับการยอมรับจากประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อให้การทำงานควบคู่กันระหว่างภาครัฐและเอกชนภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดินไปได้ต้องอยู่ที่ความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางในการทำงาน ที่สำคัญขอให้ทำความดี เป็นข้าราชการที่ดี ทำงานให้คุ้มค่า และจะต้องไม่ทำงานเฉพาะกลุ่มงานของตัวเองอย่างเดียว แต่ต้องทำงานบูรณาการเชิงรุก เพราะปัญหาของประเทศไทยที่เกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนว่า บาห์เรนมีประชากรน้อย แต่รายได้ดี โดยร้อยละ 80 เป็นรายได้จากน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ดูแลสวัสดิการของประชาชนทั้งหมด แต่ขณะนี้เริ่มเก็บภาษีแล้ว ตรงกันข้ามกับไทยที่รายได้เข้าประเทศไม่มาก และประชากรมีจำนวนมาก

ด้านกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เตรียมเมนูอาหารที่เป็นผลสำเร็จจากการศึกษาวิจัยของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เช่น ข้าวหอมชลสิทธิ์ ที่พัฒนามาจากสายพันธ์ข้าวทนน้ำ และข้าวพันธ์ดอกมะลิ 105 ที่มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน รวมถึงกุ้งกุลาดำโอเมก้าผัดพริกเกลือ ที่พัฒนามาจากสายพันธ์ท้องถิ่นถูเก็ต-พังงา ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ให้ผู้เข้าร่วมประชุมรับประทานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ