นายกฯ เผยไทยพร้อมร่วมมือ ปธน.สหรัฐฯ ดูแลภาคธุรกิจ-เพิ่มมูลค่าการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการพูดคุยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐว่า ถือว่าเป็นเกียรติที่ประธานธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์มาหารือ ซึ่งทั้ง2 ฝ่ายได้แสดงความยินดีในการเข้ามาการบริหารประเทศ และตนเองได้ชื่นชมการทำหน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐฯในช่วง 100 วันแรก ขณะที่สหรัฐก็ชื่นชมพัฒนาการในการบริหารประเทศของไทย พร้อมทั้งได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและสหรัฐที่มีมาอย่างยาวนานและจะต้องเพิ่มมากขึ้นในทุกมิติ

ทั้งนี้ ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯเพื่อสร้างความมั่นคงและความเจริญให้กับภูมิภาคและโลก โดยเฉพาะเรื่องการค้าการลงทุน ที่สองประเทศยืนยันว่า จะให้การดูแลภาคธุรกิจและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้มากขึ้น ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้มีการตอบรับคำเชิญของกันและกันในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานช่วงเวลาที่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้กล่าวถึงปัญหาความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงความสัมพันธ์อันดีกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย อาทิ จีน และญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า ได้มีการหยิบยกประเด็นในทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำประกาศว่าด้วยการปฏิบัติของฝ่ายต่างๆในทะเลจีนใต้ (COC) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงกลางปีนี้ และระหว่างนี้ให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามมาตรการแก้ไขการพิพาทในทะเลตะวันออกเพื่อให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ