ครม.เห็นชอบปฏิญญาร่วมบันทึกความเข้าใจโตเกียวและปารีสว่าด้วยการตรวจและควบคุมเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบปฏิญญาร่วมรัฐมนตรีของการประชุมร่วมระดับรัฐมนตรีของบันทึกความเข้าใจโตเกียวและปารีสว่าด้วยการตรวจและควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของท่าและหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะผู้แทนไทยโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

พร้อมทั้ง อนุมัติให้นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามให้การรับรองร่างปฏิญญาร่วมฯ ดังกล่าว

ร่างปฏิญญาร่วมฯ มีสาระสำคัญคือ เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกบันทึกความเข้าใจปารีสและบันทึกความเข้าใจโตเกียวที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ที่จะร่วมมือและทำงานร่วมกันในระดับภูมิภาคเพื่อมุ่งสู่ “การปกป้องการขนส่งทางทะเลอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน"เพื่อขจัดการขนส่งทางทะเลที่ต่ำกว่ามาตรฐานผ่านการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันของประเทศสมาชิกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ประเมินผลและตรวจสอบเรือของรัฐเจ้าของท่า การพัฒนาเจ้าหน้าที่ตรวจควบคุมเรือของรัฐเจ้าของท่า และผู้ที่ทำงานบนเรือ

การดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหากรณีทุจริตใด ๆ และดำเนินการให้เหมาะสมในกรณีที่ตรวจพบและการส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกมีโอกาสที่เท่าเทียมกันเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการขนส่งคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้คนประจำเรือมีสภาพความเป็นอยู่บนเรือที่ดีขึ้น โดยมุ่งเน้นให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามมาตรฐานขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ภายใต้การตรวจและควบคุมเรือของรัฐเจ้าของท่าของทั้งสองภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ