นายกฯ กำหนดเป้าหมายกนช.บริหารจัดการน้ำรับมือภัยแล้งใน 1 ปี-ใช้งบน้อยสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2017 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในช่วงต้นของการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่า วันนี้เป็นการประชุมสำคัญ เพราะจะกำหนดเป้าหมายของการทำงาน 1 ปี ที่มีทั้งระบบการกักเก็บน้ำและการกระจายน้ำ รวมทั้งน้ำบาดาลและระบบสูบน้ำ โดยรวมเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึงประชาชนมากที่สุดตลอดปี 2560–2561 นี้ ถึงแม้อาจทำได้ไม่ครบถ้วนแต่ต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยใช้งบประมาณน้อยที่สุด เพื่อเตรียมการไว้ใช้รับมือฤดูแล้งหน้า

สำหรับการทำงานในภาพรวมปีนี้จะถือว่าเป็นการประเมินผลขีดความสามารถของผู้บังคับหน่วยและผู้นำองค์กรทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ จึงขอกำชับไปถึงทุกหน่วยงานในพื้นที่ ถ้าหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าเดิม ถือว่าเป็นข้อพิจารณาของนายกรัฐมนตรีในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ พร้อมย้ำต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง คิดใหม่ อย่าติดกับกับเรื่องเดิมหรือทำแบบเดิม

ส่วนโครงการตามแผนระยะยาว สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องคำนึงถึงงบประมาณและระยะเวลาที่มีอยู่ ที่ต้องทำให้ประชาชนคลายความเดือดร้อน บรรเทาความเสียหายจากภัยพิบัติให้ได้โดยเร็ว ส่วนการบริหารจัดการน้ำ มีนโยบายให้มีศูนย์บริหารจัดการน้ำ ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารโดยรวม โดยนำข้อมูลทุกหน่วยงานเข้ามาบริหาร เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ให้เกิดความต่อเนื่อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องการให้เป็นเหมือนศูนย์บรรเทาภัยพิบัติ เพราะทรัพยากรน้ำเป็นเรื่องสำคัญของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ