รมว.ดีอี เผยนลท.ฮ่องกงสนใจลงทุนโครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ เตรียมนำคณะเดินทางหารือ 8 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2017 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงการเดินทางไปพบนักธุรกิจและนักลงทุนของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและนครเสินเจิ้น คณะผู้แทนไทยนำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีว่า ได้พบกับผู้บริหารฮ่องกงที่กำลังจะหมดวาระและผู้บริหารใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน รวมถึงนักลงทุนและนักธุรกิจ โดยสภาธุรกิจและอุตสาหกรรมฮ่องกงจะนำนักธุรกิจประมาณ 50 คนเดินทางมาหารือความร่วมมือกับนักธุรกิจของประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยแสดงความสนใจเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ ในการเดินทางได้มีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาดิจิทัลระหว่างสำนักงานดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกับเมืองเสินเจิ้นเพื่อมีความร่วมมือในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้การพัฒนา Internet Of Things (IOT) โดยคณะผู้แทนจะไปเยี่ยมชมโครงการดิจิทัลพาร์คและภูเก็ตสมาร์ทซิตี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะพยายามผลักดันร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาให้เร็วที่สุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่างกฎหมายด้านไอซีทีและดิจิทัลที่อยู่ในขั้นตอนการเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) อีก 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ความปลอดภัยไซเบอร์, ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์(รวมร่างกฎหมายจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์) หากร่างฯใดมีความพร้อมในเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ไปทันที และหากร่างฯใดมีความจำเป็นต้องมีกฎหมายลูกให้จัดทำร่างกฎหมายลูกคู่ขนานกันไปเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมตามรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 กระทรวงฯและสำนักงานกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) จะหารือเพื่อทำการปรับปรุงโดยใช้เวลาที่เหลือของรัฐบาลปรับปรุงประเด็นที่มีความสำคัญให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ