พาณิชย์ เปิดรับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction: WMD) รวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Items: DUI) ของไทย ได้ยกร่างพระราชบัญญัติการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... (พ.ร.บ. TCWMD) เพื่อให้ไทยมีกฎหมายเฉพาะในการกำกับดูแลสินค้าดังกล่าวอย่างครบถ้วนสมบูรณ์และสอดคล้องตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 1540 (UNSCR 1540) ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทยต้องมีมาตรการภายในประเทศในการป้องกันการแพร่ขยาย WMD โดยได้นำความคิดเห็นจากการจัดรับฟังความคิดเห็น จำนวน 3 ครั้ง ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 และมีนาคม – เมษายน 2559 มาปรับเสนอร่างฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวแล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.)

อย่างไรก็ดี สคก. เห็นควรให้หน่วยงานของรัฐ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ถือปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัด เนื่องจากการรับฟังความคิดเห็นทั้ง 3 ครั้ง มีการดำเนินการก่อนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ซึ่งกำหนดให้อย่างน้อยต้องรับฟังผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานรัฐนั้น เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

ในการนี้ เพื่อให้การยกร่าง พ.ร.บ. TCWMD และการเสนอร่างกฎหมายครบถ้วนตามบทบัญญัติมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฯ ไทย ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในมติคณะรัฐมนตรีฯ กรมฯ จึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวใน 2 ช่องทาง ได้แก่ (1) ทางเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ภายใต้หัวข้อ "ข่าวเด่น" ตั้งแต่วันที่ 1 – 23 พฤษภาคม 2560 และ (2) การรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... ในวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2560 เวลา 9.00 – 16.30 น. ณ ห้องฉลาดรบเลอสรรค์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี

"กรมฯ จึงขอเชิญหน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องของไทยตลอดจนผู้สนใจ ร่วมแสดงความคิดเห็นใน 2 ช่องทางดังกล่าว โดยกรมฯ จะรายงานผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นให้ สคก. ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ต่อไป" นางดวงพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ