รมว.พาณิชย์ สั่งจับตาราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เตรียมหารือผู้ผลิตหลังปรับลดขนาดแต่ขายราคาเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2017 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประชุมผู้ผลิต และห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ วันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) เพื่อหารือสถานการณ์ราคาสินค้า ปัญหาที่เกิดขึ้น หลังมีข่าวผู้ผลิตปรับลดน้ำหนักสินค้า ลดขนาดบรรจุภัณฑ์แต่ยังขายราคาเดิม โดยให้ตรวจสอบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และหามาตรการดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก เพราะถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

"ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบมาตรการดูแลราคาสินค้าในปัจจุบันว่ารัดกุม เหมาะสม สามารถควบคุมดูแลราคาสินค้าได้เป็นอย่างดีหรือไม่ และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกรายการเป็นอย่างไร ทั้งสินค้าและบริการที่อยู่ในบัญชีควบคุม 47 รายการ และสินค้าที่อยู่ในบัญชีติดตามดูแล 205 รายการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค จนทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น"

สำหรับแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์จะนำมาใช้ใดูแลราคาสินค้า นอกจากจะขอความร่วมมือผู้ผลิตให้แจ้งการปรับขึ้นราคา ซึ่งเป็นมาตรการเดิม อาจจะขอให้เพิ่มการแจ้งรายการสินค้าที่ปรับลดน้ำหนักด้วย ซึ่งหากกรมเห็นว่าสมเหตุสมผล จะอนุมัติให้ดำเนินการได้ แต่หากไม่สมเหตุสมผล ผู้ผลิตต้องชี้แจงว่าการลดขนาดสินค้า มีสาเหตุมาจากอะไร หากไม่ดำเนินการ จะใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่น การขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุม เพื่อที่จะมีมาตรการออกมาดูแลต่อไป

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในจะเชิญประชุมผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค 5-6 ราย เช่น ยูนิลีเวอร์, พีแอนด์จี, คอลเกตปาล์มโอลีฟ, เครือสหพัฒน์ เป็นต้น รวมทั้งห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ อย่างบิ๊กซี, แมคโคร และเทสโก้ โลตัส เพื่อมาหารือโครงสร้างราคาสินค้า และการปรับลดขนาดสินค้าลงมีความเหมาะสมหรือไม่ หลังพบว่า ผู้ผลิตได้ปรับราคาสินค้าทางอ้อม โดยลดปริมาณสินค้า แต่ยังคงตั้งราคาจำหน่ายเท่าเดิม

สำหรับสินค้าที่ผู้ผลิตมีพฤติกรรมลดขนาดสินค้าแต่ขายราคาเดิม เช่น ครีมอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดน้ำ ซึ่งอยู่ในบัญชีสินค้าที่กรมการค้าภายในติดตามดูแล 205 รายการ ไม่ได้อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม ที่ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตก่อนปรับขึ้นราคา โดยผู้ผลิตสินค้า แจ้งว่า ราคาขายปัจจุบัน ไม่เกินจากเพดานราคาที่แจ้งให้กรมการค้าภายในทราบ สำหรับสินค้าอื่น เช่น สบู่ ผงซักฟอก ยาสีฟัน แชมพูสระผม กระเบื้อง สังกะสี เหล็กเส้น น้ำมันพืช นมสด ซึ่งกรมการค้าภายใน กำหนดให้ผู้ประกอบการแจ้งให้กรมทราบก่อนการปรับขึ้นราคา แต่ไม่ต้องขออนุญาต

“การที่ต้องเชิญห้างมาหารือด้วย เพราะเป็นกลไกกำหนดราคาสินค้าส่วนหนึ่ง เช่น การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของห้าง จะทำให้ราคาสินค้าถูกลงกว่าปกติ แต่เมื่อเลิกจัดแล้ว ราคาจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และอาจทำให้ผู้บริโภคคิดว่า ราคาสินค้าปรับขึ้นได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ