พาณิชย์ เร่งยกระดับมาตรฐานธุรกิจค้าส่งค้าปลีกภูมิภาค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ประชาชนสามารถผลิตสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนและดำเนินธุรกิจภาคบริการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในชุมชน ประชาชนอยู่ดีกินดี

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เดินหน้าพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกแบบเข้มข้นทั่วประเทศเพื่อให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกมีมาตรฐานคุณภาพ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาระบบและเครื่องมือต่างๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสในการขาย มีการตรวจประเมินศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการประกอบธุรกิจให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ เช่น บริษัท ตั้งงี่สุน ซุปเปอร์สโตร์ จำกัด เป็นห้างค้าส่งค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จยืนหยัดคู่สังคมไทยมาโดยตลอด

สำหรับบริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี หรือเดิมเป็นห้างตั้งงี่สุน ประกอบธุรกิจการค้าส่งค้าปลีกในจังหวัดอุดรธานี มีสินค้าจำหน่ายนับพันรายการ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ชูสโลแกน "ตั้งงี่สุน ร้านค้าของไทย ถูกใจ ถูกเงิน" ด้วยสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันอันยาวนานของตั้งงี่สุนกับบริษัทผู้ผลิตสินค้า รวมทั้ง Supplier ทำให้ตั้งงี่สุนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตได้ในราคาพิเศษ ประกอบกับสถานที่จำหน่ายสินค้าของห้างเปิดรับลูกค้าด้วยบรรยากาศอย่างเป็นกันเองและราคาสินค้าถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 15-20 % โดยผู้ซื้อมีทั้งร้านค้าปลีกและผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งผู้ประกอบการค้าของประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) นำรถปิ๊กอัพมีซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายใน สปป.ลาว เป็นประจำ และยังมีร้านค้าในเครือข่ายทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

"ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเป็นหัวใจของระบบเศรษฐกิจภูมิภาค เป็นกลไกสำคัญในการขยายตลาดไปสู่หมู่บ้านและชุมชน โดยแต่ละชุมชนจะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่น กรณีอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวจะมีผู้ค้ามารวมตัวกันเป็นตลาดชุมชน มีการให้บริการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอีกทางหนึ่ง" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ