(เพิ่มเติม) ครม.ยังไม่พิจารณารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองรอกฤษฎีกาตรวจสอบให้รอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,519 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931 ล้านบาท โดยขณะนี้เรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้พิจารณาให้รอบคอบเพราะมีหลายสัญญา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่มีวาระเรื่อง โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เนื่องจากความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะนำประกอบการพิจารณาของ ครม.ยังครบถ้วน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ( สศช.) สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

และเพื่อความรอบคอบอาจจะต้องส่งเรื่องกลับไปให้คณะกรรมการมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนเอกชนฯ พ.ศ. 2556 ที่มีนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการผู้ว่าการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธาน พิจารณาข้อสัญญญาให้รอบคอบทั้งเงื่อนไขและข้อกฎหมายต่างๆ

ทั้งนี้ ตามแผนงานจะเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติการจัดหาเอกชนเข้ามาลงทุนโครงการสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่ง รฟม.ได้คัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอดีที่สุด คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)

นายอาคม กล่าวว่า ทั้ง 2 โครงการเตรียมนำเสนอ ครม.ตั้งแต่เดือน เม.ย.60 ที่ผ่านมา ขณะนี้จึงถือว่าเลื่อนจากกำหนดการเดิมมาเล็กน้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในกรอบเวลาที่จะดำเนินการก่อสร้าง โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ