กสท.คาดสรุปแนวทางกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการ OTT ไม่เกิน ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) คาดว่า กสท.จะได้แนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการกิจการแพร่ภาพและเสียง Over The Top (OTT) อย่างช้าในเดือน ส.ค.นี้ หรืออย่างเร็วในเดือน ก.ค.60 ที่จะสามารถนำไปสู่แนวทางการปฏิบัติจริงได้ หลังจากวันนี้มีการจัดประชุมชี้แจงและการรับฟังความคิดเห็นการประกอบกิจการ OTT กับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ทั้งโทรทัศน์ภาคพื้นดิน และผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกบางส่วน

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบกิจการที่สำคัญ มีดังนี้ ต้องลดการละเมิดลิขสิทธิ์, การกำกับดูแล OTT ที่เป็นผู้ประกอบกิจการนอกประเทศ และวิธีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้มีประสิทธิภาพ, การกำกับผังรายการให้เกิดความเท่าเทียม ระหว่างผู้ประกอบการรายเดิมกับผู้ให้บริการ OTT, มาตรการการส่งเสริมผู้ประกอบการรายเดิมให้สามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม, ข้อเสนอให้มี Platform คนไทยเป็นทางเลือก เพื่อแข่งกับ Platform ต่างประเทศ, กติกาที่กำหนดควรอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและสอดคล้องกับกระแสเทคโนโลยี

และการเตรียมตัวทำข้อเสนอต่อคณะอนุกรรมการกำกับบริการ OTT ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเชิญผู้ประกอบการ OTT มาแสดงความคิดเห็นต่อในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิ.ย.60 ขณะเดียวกันก็จะชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน พ.ค.นี้ จะชี้แจงกับกลุ่มผู้ประกอบกิจการ OTT ทั้งแบบที่มีเงื่อนไขบริการ ในการชำระค่าบริการ และผู้ประกอบกิจการ OTT ที่ประชาชนไม่มีเงื่อนไขในการบริการ อีกทั้งยังมีกลุ่มสมาคมโฆษณา และมีเดียเอเจนซี่


แท็ก กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ