พาณิชย์จังหวัดลำพูน-เพชรบูรณ์ใช้แนวทางประชารัฐแก้ปมราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานราก โดยเร่งแก้ไขปัญหาพื้นฐานหลายด้านและดำเนินมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย ส่งเสริมการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ตลาดประชารัฐ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคเกษตร ผู้ประกอบอาชีพอิสระและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งตนเองได้กำชับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตามนโยบายเพื่อให้สร้างงาน สร้างรายได้ให้ กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้บริโภคที่เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและหาช่องทางให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการเพื่อจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยขณะนี้พาณิชย์จังหวัดหลายพื้นที่ได้ดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐบาลและเกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนแล้ว อาทิ พาณิชย์จังหวัดลำพูนได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งภาคราชการและเอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรผู้ปลูกลำไยลำพูน ขับเคลื่อนนโยบาย Demand Driver เชื่อมโยงการตลาดเพื่อรองรับผลผลิตลำไยกับบริษัทผู้ผลิตน้ำลำไยเข้มข้นในพื้นที่ ป้องกันปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมๆ กัน ผลผลิตลำไยของลำพูนในปี 2560 จะออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะมีประมาณ 120,000 ตัน ซึ่งนอกจากกลุ่มเกษตรกรจะจำหน่ายตามช่องทางปกติแล้ว ยังสามารถรวบรวมผลผลิตส่งให้บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด ตั้งอยู่ที่ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ผลิตน้ำลำไยสกัดเข้มข้นตรา P80 โดยสามารถรับซื้อลำไยสดได้ 120-150 ตัน/เดือน จะรับซื้อตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 เป็นต้นไป

ด้านจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้มากเป็นลำดับที่ 5 ของพื้นที่ปลูกทั้งประเทศ (57 จังหวัด) โดยมีพื้นที่ปลูกประมาณ 13,800 ไร่ ปริมาณผลผลิตประมาณ 3,200 ตัน ขณะนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 80 โดยมีบริษัท สยามเอ็กปอร์ต มาร์ท จำกัด เป็นผู้รับซื้อเพื่อการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน เนเธอร์แลนด์ ในราคาเฉลี่ย 70 บาท/กก. ส่วนที่ตกเกรด (ไม่ได้ส่งออก) จะมีพ่อค้าทั่วไปมารับซื้อไปส่งที่ตลาดไท หรือพ่อค้าเร่ทั่วไปในราคา 20-40 บาท/กก. แล้วแต่คุณภาพและขนาด สำหรับผลผลิตที่เหลืออีกประมาณร้อยละ 20 จะเก็บเกี่ยวได้ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ประสานผู้ประกอบการที่สนใจร่วมออกบูธจำหน่ายและเจรจาจับคู่ธุรกิจในงาน "Thailand Products Expo 2017" ระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม 2560 ณ Dimond Island Convention & Exhibition Center (Koh Pich) กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

"การทำงานของพาณิชย์จังหวัดลำพูนและเพชรบูรณ์เป็นตัวอย่างการทำงานเชิงรุกเพื่อเชื่อมโยงและขยายตลาดสินค้าเกษตรในพื้นที่ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจในจังหวัดหมุนเวียนมากขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ