พาณิชย์ หารือเกษตร-ผู้ส่งออก แก้ปัญหาคุณภาพทุเรียน หลังผู้นำเข้าจีน-ฮ่องกงร้องเรียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมหามาตรการกำกับดูแลคุณภาพผลไม้โดยเฉพาะทุเรียน หลังจากมีผู้นำเข้าทุเรียนในต่างประเทศหลายรายร้องเรียนเรื่องคุณภาพ โดยสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์จะเชิญกรมวิชาการเกษตร และผู้ส่งออกผลไม้มาหารือร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดระเบียบตลาดผลไม้ และรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของผลไม้ไทย เนื่องจากในแต่ละปีไทยส่งออกผลไม้คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นปริมาณกว่า 1.2 ล้านตัน

"จะหารือแนวทางปฏิบัติให้มีความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากล่าสุดผู้นำเข้าทุเรียนหลายรายร้องเรียนมา เช่น ผู้นำเข้าจากฮ่องกง ร้องเรียนกรณีทุเรียนอ่อน หรือพบสารสีเหลืองในทุเรียนที่ส่งออกไปประเทศจีน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้จัดให้มีการลงนามในสัญญาการซื้อขายผลไม้ผ่านสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ระหว่างผู้ซื้อ คือ ผู้ประกอบการกลุ่มห้างค้าปลีก ส่งออก และแปรรูปสินค้า 9 ราย เช่น บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด, แมคโคร, บริษัท วันบานาน่า จำกัด และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก และผู้ขาย 15 ราย ได้แก่ สหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด, วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออกตำบลชัยนาม และกลุ่มเกษตรกรจังหวัดราชบุรี สำหรับผลไม้ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย ชมพู่ ส้มเขียวหวาน สับปะรด มะม่วงน้ำดอกไม้ ฝรั่ง และกล้วยเล็บมือนาง ปริมาณรวม 3,830 ตัน มูลค่า 180 ล้านบาท

"การลงนามครั้งนี้ เป็นการซื้อขายสินค้าเกษตรที่มีข้อตกลงไว้ล่วงหน้าก่อนการเพาะปลูก โดยทำสัญญาข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ที่ระบุเงื่อนไขเกี่ยวกับการผลิตที่มีมาตรฐาน การตลาด การส่งมอบสินค้า และการชำระเงิน เพื่อสร้างรายได้ที่แน่นอนให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ลดความเสี่ยงจากราคาที่ผันผวน และผลักดันให้เกษตรกรพัฒนาผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการได้รับผลผลิตที่มีคุณภาพตามความต้องการ และวางแผนการผลิตและการตลาดล่วงหน้าได้ " นางอภิรดี กล่าว

โดยปีนี้ ผลไม้ไทยจะออกสู่ตลาดต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค.-ธ.ค. และคาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 28% จากปีก่อน ดังนั้นจึงต้องเตรียมแผนการตลาดรองรับไว้ล่วงหน้า

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช. พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี ไปตรวจสอบพฤติกรรมผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) ที่เป็นสัญชาติไทยที่ร่วมทุนกับจีน เพื่อป้องปรามไม่ให้ทำผิดกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยเบื้องต้นที่ตรวจสอบ 6 ราย ไม่พบว่าทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด ขณะที่วันที่ 22-23 พ.ค.นี้ จะลงพื้นที่ จ.ระยอง จ.ตราด เพื่อตรวจสอบล้งอีก 20-30 ราย และให้ล้งทุกแห่งเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากพบว่ามีล้งทำผิดกฎหมาย ให้แจ้งมาที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ