ก.เกษตรฯ เร่งบูรณาการทุกหน่วยขับเคลื่อนโครงการการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญา เพ็งสมบัติ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงโครงการการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาว่า การบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 กรมชลประทานได้เสนอขอความเห็นชอบในหลักการของกรอบแผนงานการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 9 แผนงาน ซึ่งมี 7 แผนงาน ที่มีผลศึกษาชัดเจน กรอบวงเงิน 228,100 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง 2.โครงการคลองระบายน้ำหลากเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก 3.โครงการปรับปรุงโครงข่ายระบบชลประทานฝั่งตะวันตก 4.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 5.โครงการบริหารจัดการพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ 6.โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร และ 7.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำท่าจีน ส่วนอีก 2 แผนงาน ได้แก่ 1.โครงการคลองระบายน้ำควบคู่กับถนนวงแหวนรอบที่ 3 และ 2.โครงการพื้นที่รับน้ำนอง แผนงานอยู่ในระหว่างการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งยังไม่มีวงเงินปรากฏ ทั้งนี้ กนช.ได้เห็นชอบในหลักการตามที่กรมชลประทานเสนอ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นโครงการสำคัญขนาดใหญ่ทั้ง 9 แผนงาน และมีวงเงินลงทุนสูง เพื่อความรอบคอบและชัดเจน จึงได้สั่งการให้นำไปจัดลำดับความสำคัญ ระยะเร่งด่วน และระยะยาว และจัดทำรายละเอียดของแผนงานทั้ง 9 แผนงาน โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติ และมิได้มีการสั่งเบรกโครงการแต่อย่างใด พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ พิจารณาโครงการที่พร้อมดำเนินการเร่งด่วน โดยเฉพาะโครงการที่สามารถก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 30 ธันวาคม 2560 เพื่อเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

"วันนี้ ฝ่ายเลขานุการฯ กนช.ได้เชิญทุกหน่วยงานประชุมหาข้อสรุป เพื่อยืนยันและปรับแผนงานเร่งด่วน" โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ