"สมคิด" เผยพอใจ GDP Q1/60 ไทยโต 3.3% เริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยพอใจที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาส 1/60 เติบโตได้ 3.3% ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์แถลง ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนช่วงไตรมาสแรกที่ยังหดตัวอยู่ 1.1% นั้น ยอมรับว่าภาคเอกชนยังขยายการลงทุนได้ไม่มาก เพราะอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างด้านการผลิตในประเทศ รวมทั้งการปรับตัวเพื่อการขยายการลงทุนในต่างประเทศด้วย

สำหรับการลงทุนจากต่างชาตินั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้เดินทางไปโรดโชว์ยังต่างประเทศในหลายประเทศ และมีความชัดเจนเรื่องการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญหลายโครงการก็ได้เริ่มเห็นสัญญาณของการที่มีนักลงทุนต่างชาติทยอยเข้ามาลงทุนในประเทศไทยบ้างแล้ว

นายสมคิด ยังกล่าวถึงการลงทะเบียนของผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐว่า จากที่รัฐบาลได้ปิดรับการลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้มาลงทะเบียนขอรับสิทธิกว่า 14 ล้านคนนั้น แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังมีผู้มีรายได้น้อยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่จะช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้เตรียมมาตรการความช่วยเหลือไว้แล้ว แต่การให้ความช่วยเหลือก็จะต้องคำนึงถึงฐานะทางการคลังของรัฐบาลด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ