(เพิ่มเติม) "สมคิด"มั่นใจ GDP ปีนี้โต 3.3-3.8% ตามสภาพัฒน์คาด เร่งดันไทยเข้าสู่ยุค Smart Thailand 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 3.3-3.8% เป็นไปตามเป้าหมายที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประเมินไว้ โดยรัฐบาลจะเน้นการเบิกจ่ายภาครัฐให้เป็นไปตามเป้า รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณปี 60 ให้เป็นไปตามเป้า และการท่องเที่ยวที่เติบโตได้ดี และหวังจากผลการส่งออกที่เติบโตต่อเนื่อง

"GDP ไตรมาส 1 ที่โต 3.3% ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดี และถือเป็นครั้งแรกที่สะท้อนการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยในมุมกว้าง ทั้งภาคเกษตรที่ราคาสินค้าปรับตัวดีขึ้น ภาคการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวตามลำดับ ซึ่งไตรมาส 1 โตได้ถึง 6% การลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวที่ไปได้ดี ยังมีเพียงการลงทุนจากภาคเอกชนที่ยังไม่ค่อยขยับ แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจภายในปีนี้จะดีขึ้น จะมีการเดินหน้าในโครงการขนาดใหญ่ และเชื่อว่าการลงทุนภาคก่อสร้างจะเริ่มเติบโต"นายสมคิด ระบุ

นายสมคิด กล่าวเปิดงาน TrueBusiness Forum 2017 "ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยดิจิทัลสู่การแข่งขันระดับโลก"ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้าง ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจมีอัตราต่ำกว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน เป็นผลจากการที่ไทยเน้นเพียงแต่การส่งออกเป็นหลัก และไม่มีการเติบโตจากภายในประเทศ ประชาชนยังมีรายได้น้อยส่งผลให้ไม่มีอำนาจซื้อ และเมื่อราคาสินค้าเกษตรตกต่ำยิ่งส่งผลทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่ำลงไปด้วย

นอกจากนั้นประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องความสามารถในการแข่งขัน ส่วนหนึ่งมาจากค่าแรงสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่สิ่งสำคัญคือการที่เอกชนไทยไม่มีการปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีและดิจิตอล ไม่มีการปรับเปลี่ยนเครื่องมือให้ทันสมัยที่เน้นด้านนวัตกรรม จึงทำให้ไม่สามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้

นายสมคิด กล่าวว่า นโยบายสำคัญของรัฐบาลคือ การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของไทยด้วยการนำเรื่องของดิจิตอลและนวัตกรรมมาเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศ เน้นส่งเสริมให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ ให้เกิดเป็นสตาร์ทอัพ เพื่อทำให้ภาคเอสเอ็มอีมีความเข็มแข็ง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจประเทศปรับตัวดีขึ้น

"รัฐบาลพยายามปรับเปลี่ยนจากโลกสมัยเก่าสู่โลกสมัยใหม่ และผสมผสานระหว่างคนยุค 1.0-4.0 ให้อยู่ด้วยกันได้ และหวังให้เด็กตั้งแต่ยุค 2000 เป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็น Smart Thailand 4.0 อย่างแท้จริง และแม้ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอาจจะไม่เห็นผลในระยะเวลาเพียง 1 ปี แต่หวังว่าจะเห็นผลภายในอีก 3-4 ข้างหน้า ซึ่งเวลาที่เหลือของรัฐบาลจะเร่งดำเนินการ และขอความร่วมมือจากประชารัฐในการร่วมขับเคลื่อนด้วย"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ได้กำชับให้ทางกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเร่งรัดวางระบบเครือข่ายเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน ซึ่งถือเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ให้ได้ รวมทั้งได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้ไทยกลายเป็น Internation Gateway ภายใน 1 ปี เพราะหวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเกตเวย์ในภูมิภาคอาเซียน

นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการจัดตั้ง"สตาร์ทอัพ คลับ"ในระดับโรงเรียนและระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้ใช้เวลาว่างในการต่อยอดเพื่อไปสู่การเป็นสตาร์ทอัพในอนาคต และรัฐบาลยังออกคำสั่ง ม.44 ในการส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก หรือสถาบันการศึกษาของไทยที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านนวัตกรรม หรือสาขาที่ยังขาดแคลนบุคลการ ให้เข้าไปตั้งอยู่ในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกได้ (อีอีซี) ได้

อีกทั้ง ยังมีแนวคิดในการส่งเสริมทางด้านฟินเทค โดยสั่งการไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ศึกษาแนวทางและผลักดันให้เอสเอ็มอีแบงก์ต้องให้บริการด้านฟินเทคให้ได้ เพื่อช่วยรองรับและให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ