พาณิชย์ ยกระดับอาหารจานด่วน ตั้งเป้าติดดาวร้านหนูณิชย์ปีนี้ 500 แห่งทั่วไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมการค้าภายในได้คัดเลือกร้านหนูณิชย์..พาชิม ที่จำหน่ายอาหารจานด่วนในราคาไม่เกิน 35 บาท จาก 2,000 ร้าน มาติดดาวได้แล้ว 387 ร้าน แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 70 ร้าน และภูมิภาค 317 ร้าน

"เกณฑ์ของหนูณิชย์ติดดาว จะเพิ่มความเข้มข้นจากร้านหนูณิชย์ปกติ คือ ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คือ อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด ในราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม และกรมจะนำร้านที่ได้รับการติดดาวมาใส่ลงในแอพพลิเคชั่นลายแทงของถูก เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ ปีนี้เชื่อว่าจะมีร้านหนูณิชย์ที่ได้รับการติดดาวมากกว่า 500 ร้าน แต่คงไม่เน้นปริมาณ เพราะต้องการเน้นคุณภาพเป็นหลัก และอยากให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการมากๆ" รมช.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า หากร้านหนูณิชย์ติดดาวรายใดมีคุณภาพด้อยลง หรือประชาชนเข้าไปใช้บริการแล้วไม่ได้รับความพึงพอใจ คณะกรรมการที่คัดเลือกร้านหนูณิชย์ติดดาวอาจพิจารณาถอดดาวออก และให้ดำเนินการปรับปรุงใหม่เพื่อให้เข้าเกณฑ์ต่อไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ร้านหนูณิชย์ติดดาวจะมีอายุคราวละ 2 ปี

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในปี 2560 ได้ยกระดับร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน สะอาด อร่อย ให้เป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว โดยตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อพิจารณาคัดเลือกร้านอาหารหนูณิชย์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

"กรมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคัดเลือกร้านเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในระยะแรก 387 ร้าน คาดหวังว่าร้านหนูณิชย์ติดดาว จะเป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยว และส่งเสริมการประกอบธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความมั่นคงและยั่งยืน และใช้เป็นทางเลือกบริโภคอาหารในราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ