รมว.คมนาคม เผย IGHC แนะไทยเร่งเพิ่มขีดความสามารถสนามบินรองรับการขายตัวศก.การบินภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA Group Handing Conference :IGHC) ครั้งที่ 30 ได้หารือถึงการบริหารจัดการบริการภาคพื้น (Ground Handing) ที่มีการอำนวยความสะดวกมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการลดระยะเวลาและขั้นตอนในการบริหารจัดการของตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และศุลกากร

โดย IATA ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะประเทศไทย มีโอกาสในการเติบโตมาก โดยเห็นว่าใน 20 ปีข้างหน้าไทย ตลาดท่องเที่ยว และการบินของไทยจะขึ้นอยู่ในอันดับ Top 10 ของโลกได้ โดยไทยจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ดังนั้น ไทยควรเร่งพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิที่จะมีผู้โดยสารเดินทางเจ้าออกเป็นจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาการพัฒนาค่อนข้างล่าช้า ต้องเพิ่มความจุสนามบิน เพื่อรองรับการเติบโอกาสเติบโต ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพ การบริการภาคพื้นดินต่างๆ

ทั้งนี้ นโยบายของรัฐบาลในการปรับปรุงการให้บริการเพิ่มประสิทธิภาพและลดเวลาอยู่แล้ว เช่น เมื่อเครื่องบินลงจอด จะต้องสามารถเคลียร์กระเป๋าได้เร็ว เพื่อให้เครื่องบินได้ใช้งานต่อได้เร็ว และยังต้องมีเรื่องระบบ Automation ที่มีการนำระบบหุ่นยนต์มาใช้งานในบริการภาคพื้นดินมากขึ้น แต่ในเรื่องคุณภาพของคนยังจำเป็นอยู่เช่นกัน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนามบินของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และสนามบินภูมิภาคมนความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยจะมีการปรับปรุงเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเน้นเรื่องความปลอดภัยบนลานบินและทุกๆ ด้าน

สำหรับด้านการเดินอากาศนั้นไทยได้ปรับปรุงตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Program:USOAP)ของ ICAO ซี่งขณะนี้ได้แก้ไขกฎระเบียบร่างๆ มีการแยกหน่วยงานกำกับดูแลโดยเฉพาะ และออกมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ตามกติกาใหม่ให้กับ 3 สายการบินไปแล้ว และในวันที่ 30 มิ.ย.60 จะยื่นให้ ICAO มาตรวจซ้ำ โดยมั่นใจว่าจะผ่านการปลดธงแดงได้โดยเร็ว ซึ่งจะสร้างโอกาสในเรื่องความมั่นใจขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม หลังวันที่ 30 มิ.ย.60 ที่ได้ยื่น ICAO ไปแล้ว หากสายการบินใดยังไม่ผ่านการตรวจสอบและยังไม่ได้รับ AOC ใหม่จะบินระหว่างประเทศไม่ได้ แต่ยังบินในประเทศได้ และกระบวนการ AOC จะยังดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ