กสทช.-ผู้ประกอบการ OTT เห็นชอบแนวทางกำกับดูแลเท่าเทียมทั้งไทย-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2017 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top (OTT) เปิดเผยว่า ได้มีการพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่มิใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (OTT) ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ร่วมกับผู้ประกอบการที่มีรายได้จากการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายเดือน/รายปี (Subscription Video on Demand (SVoD) เช่น AIS PLAY, MONOMAXXX, NETFLIX, IFLIX, PRIMETIME, HOLLYWOOD HDTV เป็นต้น

โดยมีข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวว่า ควรกำกับดูแลเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและให้รวมไปถึงผู้ที่ลงโฆษณาในเนื้อหาที่เผยแพร่ผิดกฎหมายเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ มีการบังคับใช้กฎหมายในการกำกับดูแลอย่างรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ เพราะหากล่าช้าเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ควรส่งเสริมให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม และสร้างภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรม OTT ในประเทศไทย

ส่วนการกำกับดูแล OTT ควรกำกับดูแลอย่างเท่าเทียมเป็นสากลทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ การกำกับดูแล OTT ควรครอบคลุมเนื้อหาที่ผู้ใช้เป็นคนสร้างขึ้นเอง (User Generated Content (UGC)) เนื่องจากมองว่าเนื้อหาประเภทนี้ไม่มีการคัดกรองก่อนนำเสนอ จึงเกรงว่าหากไม่มีการกำกับดูแลจะเป็นภัยต่อเด็กและเยาวชนได้ หน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลคือ การนำสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมายที่เผยแพร่อยู่บน OTT ออกจากระบบ โดยจะไม่สร้างผลกระทบหรือเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการที่ประกอบกิจการอย่างถูกกฎหมาย และยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อกำหนดกติการ่วมกัน


แท็ก กสทช.   กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ