ธ.ก.ส.เผยโครงการชำระดีมีคืนฯ ช่วยลดภาระหนี้เกษตรกรแล้ว 961,399 ราย วงเงิน 2,091 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ได้ดำเนินมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรรายย่อยผ่าน ธ.ก.ส. ตามนโยบายรัฐบาลในโครงการชำระดีมีคืนแก่เกษตรกรที่ไม่มีปัญหาการชำระหนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนและสร้างกำลังใจให้กับเกษตรกรรายย่อยที่มีประวัติการชำระหนี้ดีที่มีหนี้ ณ วันที่ 15 กันยายน 2559 ไม่เกินรายละ 300,000 บาท โดย ธ.ก.ส.จะคืนดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับเกษตรกรลูกค้าที่มาชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ในอัตราร้อยละ 30 ของจำนวนดอกเบี้ยที่ชำระ การคืนดอกเบี้ยดังกล่าวในโครงการนี้จะไม่คืนเป็นเงินสด แต่จะนำไปชำระหนี้ต้นเงินกู้ที่เหลืออยู่ของสัญญาที่ชำระหนี้ หากมีจำนวนเงินเหลือหรือลูกค้าไม่มีหนี้เงินกู้คงเหลือแล้ว ธ.ก.ส.จะโอนเข้าบัญชีเงินฝากของลูกค้า

"ธ.ก.ส.ได้ดำเนินการจ่ายคืนดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรลูกค้าในโครงการชำระดีมีคืนแล้วในเดือนเมษายน 2560 จำนวน 961,399 ราย วงเงิน 2,091,826,453 บาท สำหรับรอบต่อไปลูกค้าที่ชำระหนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน-ตุลาคม 2560 ธ.ก.ส.จะจ่ายดอกเบี้ยคืนในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ร้อนด้านภาระหนี้สินให้กับเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. ที่มีประวัติการชำระดีจำนวน 2.2 ล้านราย ถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สร้างกำลังใจให้กับเกษตรกรที่มีวินัยการเงินดี ยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร สร้างวินัยการเงินในระดับฐานราก" นายอภิรมย์ กล่าว

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า โครงการชำระดีมีคืนนี้ ทางศูนย์วิจัยและพัฒนา ธ.ก.ส.ได้สรุปผลงานวิจัยและประเมินผลจากเกษตรกรในโครงการฯ พบว่า ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อโครงการมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเกษตรกรมีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 4.07 และกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 3.98 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน รวมทั้งพบว่าเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์ ต่างเห็นพ้องกันว่าเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์โดยตรงกับลูกค้า ต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป

"ธ.ก.ส.เห็นว่าโครงการนี้ช่วยตอบโจทย์ ช่วยแก้ปัญหาภาระหนี้ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี หากระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีวินัยทางการเงินที่เข้มแข็ง จะส่งผลบวกต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศด้วย" นายอภิรมย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ