พาณิชย์ จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดัน Food Truck ตั้งเป้านำร่องตามแหล่งท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเยอรมันเริ่มหันมาให้ความสนใจการประกอบธุรกิจขายอาหารเคลื่อนที่ในรูปแบบของ Food Truck เพิ่มมากขึ้น เช่น Food Truck ในรูปแบบของร้านขายอาหารปรุงสำเร็จ ขนมขบเคี้ยว หรือแม้แต่วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เช่น น้ำผึ้ง ซอสปรุงรส และพืชผลทางการเกษตร โดยใช้พื้นที่ในย่านแหล่งท่องเที่ยว หน้าห้างสรรพสินค้า งานแสดงสินค้า และงานเทศกาลต่างๆ เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า โดยผู้ประกอบการ Food Truck ในเยอรมันจะต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ให้กับเทศบาลปีละ 400 ยูโร ต่อพื้นที่ขนาดประมาณ 3 เมตร ซึ่งน้อยกว่าค่าเช่าร้านอาหารทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันนี้ร้านอาหารไทยในเยอรมันเริ่มดำเนินธุรกิจ Food Truck เช่น ร้านอาหารไข่มุกซึ่งมีสาขากว่า 10 สาขา มีแผนจะขยายกิจการในรูปแบบ Food Truck ประมาณ 100 คัน ในขณะที่ Food Truck ในยุโรปก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความคล่องตัวสูง มีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการน้อย และสามารถเลือกพื้นที่จำหน่ายได้ตามความเหมาะสม

ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร หอการค้าไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดันให้ Food Truck ได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับในยุโรป โดยการส่งเสริมและสนับสนุน Food Truck ให้เป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารริมทาง (Street Food) ที่มีคุณภาพมาตรฐานรองรับการท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติให้สมกับที่กรุงเทพหมานครได้รางวัลเมืองที่มีร้านอาหาร Street Food ที่ดีที่สุดในโลก จากสำนักข่าว CNN

ในเบื้องต้นจะได้มีการพัฒนายกระดับย่านสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ถนนข้าวสาร ถนนเยาราช และบริเวณสะพานพระปกเกล้า เป็นพื้นที่นำร่อง ในการนำ Food Truck ไปบริการนักท่องเที่ยว โดยจะมีการออกแบบรถ Food Truck ให้มีอัตลักษณ์ของชุมชน อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ในรูปแบบของ Food Truck กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดหาแหล่งเงินทุนจากโครงการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยผู้ประกอบการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกโครงการร้านอาหารหนูณิชย์ก่อนขอรับการสนับสนุนเงินทุนฟื้นฟูดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ