ไทย-ชิลี ถกคณะกรรมาธิการ FTA นัดแรกขับเคลื่อนการค้าการลงทุน สนใจขยายตลาดสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมาธิการการค้าเสรีไทย-ชิลี ครั้งที่ 1 (The 1st Meeting of Free Trade Commission between Thailand and Chile) เพื่อติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามพันธกรณีการเปิดเสรีด้านการค้าสินค้าและบริการระหว่างกัน โดยเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี (Thailand-Chile Free Trade Agreement : TCFTA) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 พ.ย.58

โดยที่ประชุมฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและนโยบายด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งชิลีได้แสดงความสนใจลงทุนในภูมิภาคเอเชีย โดยมีการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนในปักกิ่งและโตเกียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันในอนาคต ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความพร้อมที่จะเริ่มการเจรจาข้อบทด้านการลงทุนภายใต้ความตกลง TCFTA

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นร่วมกันว่า สินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้เป็นกลุ่มสินค้าที่ทั้งสองฝ่ายสนใจที่จะขยายตลาดระหว่างกันให้มากขึ้น แต่ยังติดปัญหามาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) ทำให้ยังไม่สามารถเข้าสู่ตลาดได้ ทั้งๆ ที่ได้ลดภาษีระหว่างกันเป็นร้อยละ 0 ภายใต้ความตกลง FTA ไปแล้ว โดยฝ่ายไทยได้เสนอสินค้ามังคุดและลำไยเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเรื่อง SPS จากชิลี ส่วนชิลีเสนอสินค้าลูกแพร์ให้กระทรวงเกษตรฯของไทยพิจารณา รวมไปถึงสินค้าเนื้อสัตว์ (เนื้อหมูและเนื้อวัว) และผลิตภัณฑ์นมด้วย

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ผลักดันข้อเสนอความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยการแลกเปลี่ยนการนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการจับคู่ธุรกิจในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกัน รวมทั้งความร่วมมือเพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจด้านการค้าและการลงทุนให้กับภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ เช่น การแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้า การจัดสัมมนาทางธุรกิจร่วมกัน โดยสาขาที่ไทยมีศักยภาพ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และ 2) ด้าน E-Commerce โดยเสนอให้มีความร่วมมือระหว่าง Thaitrade.com กับ E-marketplace ที่มีศักยภาพของชิลี ในขณะที่ฝ่ายชิลีได้เสนอให้มีความร่วมมือระหว่างกันในด้านแรงงาน ด้านสิ่งแวดล้อม และประเด็นเรื่องเพศกับการค้า

สำหรับชิลีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 41 ของไทยกับโลก และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยจากภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2559 การค้ารวมมีมูลค่า 895 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกมีมูลค่า 541 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่นำเข้าจากชิลีมีมูลค่า 395 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ากับชิลีมูลค่า 188 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ การใช้สิทธิประโยชน์ของไทยภายใต้ความตกลง TCFTA อยู่ที่ 539 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 99 ซึ่งถือว่าภาคเอกชนได้ใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีศุลกากรในสัดส่วนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับ FTA อื่นของไทย โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันแสวงหาแนวทางความร่วมมือที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้ภาคเอกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการ SMEs ใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง TCFTA ให้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ ตู้เย็นและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลไม้กระป๋องและน้ำผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์พลาสติก และปูนซีเมนต์ และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากชิลี อาทิ ทองแดง สัตว์น้ำสดแช่เย็นแช่แข็งแปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้ และไวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ