ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ พ.ค.ดีขึ้นตามแนวโน้มศก.-ส่งออกขยายตัวชัดเจนตามคำสั่งซื้อเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพฤษภาคม 2560 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.6 มาอยู่ที่ระดับ 52.3 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม การผลิตกระดาษและการพิมพ์ การผลิตเคมี ปิโตรเลียมและยาง และพลาสติก

ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นทั้งจากในและต่างประเทศ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิตและผลประกอบการปรับดีขึ้น และอีกส่วนหนึ่งปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่มีจำนวนวันทำการน้อย ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และมากกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต อย่างไรก็ดี สัดส่วนผู้ประกอบการที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลงเล็กน้อย โดยดัชนีลดลงจากระดับ 55.8 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 55.2 ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ตามองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และยอดขายที่คาดว่าจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ