พาณิชย์ เล็งขยายความร่วมมือการค้าการลงทุนสินค้าเป้าหมายไปลาตินอเมริกาตลาดใหม่ศักยภาพสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะนักธุรกิจลาตินอเมริการายสำคัญจำนวน 19 ราย จากประเทศชิลี บราซิล และอาร์เจนตินา ได้มาเข้าพบและหารือในโอกาสที่เดินทางมาเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้าอาหาร 2560 หรือ Thaifex–World of Food Asia 2017 โดยได้หารือถึงการขยายความร่วมมือระหว่างไทยและประเทศในลาตินอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ กลุ่มสินค้าเป้าหมายของไทยในลาตินอเมริกา ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง พลาสติก และเครื่องจักรกล ขณะที่กลุ่มบริการเป้าหมาย ได้แก่ ร้านอาหารไทย นวดแผนไทย/สปาไทย และโรงแรม

"ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและลาตินอเมริกาได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีช่องทางที่จะขยายความร่วมมือได้อีกมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มีความยินดีที่จะร่วมมือกับภูมิภาคลาตินอเมริกาทั้งในส่วนของภาครัฐผ่านกรอบความตกลงทางการค้าที่ในระดับทวิภาคีซึ่งไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศเปรูและชิลี และผ่านกรอบพหุภาคี เช่น MERCOSUR, ANDEAN, FEALAC, Pacific Alliance เป็นต้น และในส่วนภาคเอกชนผ่านกลไกสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่มีอยู่ทั้ง 3 ประเทศและสถานทูตไทย เพื่อเชื่อมโยง สร้างเครือข่ายธุรกิจ ตลอดจนศึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุน ความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่สองฝ่ายได้ประโยชน์ระหว่างกัน" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับลาตินอเมริกาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทย เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 600 ล้านคน GDP 4.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการเจริญเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 2-2.5 มีเนื้อที่ครอบคลุมประเทศในอเมริกากลาง แคริบเบียนและอเมริกาใต้ มีทรัพยากรอันสมบูรณ์ เป็นแหล่งวัตถุดิบและตลาดการค้าที่สำคัญของโลก ทั้งยังเป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีสัดส่วนของชนชั้นกลางที่มีอัตราซื้อสูงจำนวนมาก

ขณะที่บราซิลเป็นคู่ค้าลำดับ 1 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2559 มีมูลค่าการค้าไทย–บราซิลรวม 3,688.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปยังบราซิล 1,526.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากบราซิล 2,161.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนอาร์เจนตินาเป็นคู่ค้าลำดับ 2 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้รองจากบราซิล ในปี 2559 มูลค่าการค้าไทย–อาร์เจนตินารวม 1,541.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปยังอาร์เจนตินา 980.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากอาร์เจนตินา 560.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และชิลี เป็นคู่ค้าลำดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2559 มูลค่าการค้าไทย – ชิลีรวม 895.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปชิลี 544.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากชิลี 351.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกสำคัญจากไทยไปยังลาตินอเมริกา ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ยาง และเหล็ก ขณะที่สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากลาตินอเมริกา ได้แก่ สินค้าเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และเวชภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ