นายกฯ มอบนโยบายตัวแทนเกษตรกร ยันรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหา หวังยกระดับชาวนารุ่นใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลเกษตรกร และสถาบันเกษตรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2560 พร้อมมอบโอวาทให้กับชาวนาในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 2560 ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีว่า ชาวนาเป็นหัวใจสำคัญและข้าวไทยถือว่าเป็นสินค้าเกษตกรส่งออกอันดับหนึ่งของไทย ซึ่งที่ผ่านมาการปลูกข้าวไทยถือเป็นอัตลักษณ์ของประเทศ ที่อยู่ท่ามกลางโอกาส และวิกฤตที่เกิดขึ้นระหว่างการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนชาวนายุคใหม่ถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ลูกหลานและยึดหลักเศรษฐกิจที่พอเพียง

พร้อมระบุว่า ในการแก้ปัญหาชาวนาไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ช่วยด้วยความเห็นใจ และขอให้ทุกคนเข้าใจ พัฒนาตนเองเป็นชาวนา 4.0 และขอชาวนาอย่าเสียใจ หรือน้อยใจในการทำนา รักในศักดิ์ศรีของตนเอง และขอให้ร่วมกลุ่มกันเป็นหนึ่งเดียวเป็นเกษตรแปลงใหญ่ แต่ไม่ใช่มาต่อรองรัฐบาลให้เข้าช่วยเหลือ เพราะรัฐบาลต้องช่วยหลือเกษตรกรทุกกลุ่ม แต่การแก้ไขปัญหานั้นย่อมมีอุปสรรค ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาโดยอาศัยความร่วมมือกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปตรวจสอบการให้ข้อมูลที่บิดเบือนให้กับชาวนา ที่ระบุว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะหักเงินกู้ชาวนาที่รัฐบาลให้กู้ เพื่อหักล้างหนี้เก่า โดยยืนยันไม่มีนโยบายดังกล่าวและขอให้ชาวนาอย่าหลงเชื่อ และขอให้ชาวนารับข้อมูลข้าวสารอย่างรอบด้าน

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงปฎิรูปชาวนา โดยรัฐบาลจะเร่งรัดในการขับเคลื่อนนโยบายให้เร็วที่สุด โดยทำนโยบายที่รัฐบาลเก่าไม่ทำ นำมาแก้ไข ด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยความมั่นคง คือบ้านเมืองไม่มีความขัดแย้ง มีเสถียรภาพ มีความสงบเรียบร้อย ส่งผลต่อความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เมื่องานด้านความมั่นคงเรียบร้อย ก็จะดึงการลงทุน และขอให้ใช้ชาวนาใช้ช่วงเวลานี้มาร่วมกันพัฒนาประเทศ ดีกว่ามาสร้างความขัดแย้ง ซึ่งเรื่องของประชาธิปไตยยังเดินตามโรดแมพต่อไป

ในวันนี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้นำผู้นำชาวนาและองค์กรชาวนาประมาณ 200 คน เดินทางเข้าพบและรับฟังนโยบายจากนายกรัฐมนตรี

สำหรับวันข้าวและชาวนาแห่งชาติในปี 2560 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรชาวนา และภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานภายใต้แนวคิด "ศาสตร์พระราชา นำชาวนาสู่ยุค 4.0" ระหว่างวันที่ 3 - 5 มิถุนายน 2560 ณ กรมการข้าว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ รวมทั้งใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำชาวนา องค์กรชาวนา และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ เข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อเข้ารับฟังนโยบายจากนายกรัฐมนตรี และเข้ารับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น ประจำปี 2560 จำนวน 4 สาขา ได้แก่ 1) รางวัลเกษตรกรดีเด่น ระดับเขต สาขาอาชีพทำนา จำนวน 9 ราย 2) รางวัลศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ดีเด่น ระดับเขต ประเภทข้าวหอมมะลิ จำนวน 4 ราย 3) รางวัลศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ประเภทข้าวอื่น ๆ จำนวน 6 ราย และ 4) รางวัลกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่น จำนวน 6 ราย ทั้งนี้ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนระดับจังหวัดทั่วประเทศ และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ ได้กล่าวปฏิญญาเพื่อแสดงจุดยืนในการร่วมมือกันเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชาวนาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ