ธปท.แจงเหตุแยกหนังสือเวียนถึง บล.กรณีทำรายงานตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีหนังสือเวียนถึงบริษัทหลักทรัพย์ เรื่อง การจัดทำรายงานตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท และหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.), ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารออมสิน, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบริษัทเงินทุนทุกบริษัท เรื่อง การปรับปรุงการรายงานตามชุดข้อมูลมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทนั้น ขอชี้แจงดังนี้

เนื่องจาก ธปท. ผ่อนผันให้สถาบันการเงินปล่อยกู้บาทให้กับโครงการในประเทศภูมิภาค ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท ธปท. จึงต้องออกหนังสือเวียนให้สถาบันการเงินรายงานธุรกรรมตามแบบฟอร์มใหม่

แต่สาเหตุที่ต้องแยกหนังสือเวียนถึงบริษัทหลักทรัพย์ออกมา เพราะบริษัทหลักทรัพย์ไม่ได้ปล่อยกู้บาทให้กับโครงการในประเทศภูมิภาค เพราะไม่ใช่สถาบันการเงินที่รับฝากเงินและปล่อยกู้ในลักษณะเดียวกับธนาคารพาณิชย์, ธสน. ฯลฯ แต่เป็นสถาบันที่ต้องรายงานตามมาตรการป้องปรามด้วยเช่นกัน จึงต้องให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบว่า การรายงานจะอ้างอิงประกาศหรือเลขที่หนังสือใหม่ที่ได้ออกไปสำหรับการผ่อนผันของสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้บาทในประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ