พาณิชย์จับมือ "โตโยตา ทูโช" กระจายสินค้าข้าว-อาหารไทยในตลาดแอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการร่วมคณะกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 4-7 มิ.ย.60 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศว่า ผู้บริหารระดับสูงของไทยและญี่ปุ่น ได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับบริษัทโตโยตา ทูโช เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้บริการต่างๆ ของบริษัทโตโยตา ทูโช ในการกระจายสินค้าไทยในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะสินค้าข้าว และอาหาร ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพได้เพิ่มมากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ทวีปแอฟริกา ประกอบด้วย 54 ประเทศ เป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรจำนวนกว่า 1,000 ล้านคน โดยถือได้ว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทยในการขยายการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรที่แอฟริกาไม่สามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการของคนในประเทศ ส่งผลให้ต้องมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศปีละเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของแอฟริกามีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้นจากปัจจัยที่สำคัญ อาทิ การมีพื้นฐานโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งที่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจได้ดี การมีความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ มีการพัฒนาทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและการขยายตัวของสังคมเมืองมากขึ้น รวมทั้งหลายประเทศก็ยังมีความมั่นคงทางการเมืองมากขึ้นอีกด้วย

ไทยสามารถบุกเบิกตลาดแอฟริกาในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้ากลุ่มอาหาร สินค้าเกษตร (ข้าวและยางพารา) ประมง เครื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน และอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง อีกด้วย เนื่องจากหลายประเทศในทวีปแอฟริกาอยู่ในระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจประเทศก่อสร้างและ ICT รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับบริษัทโตโยตา ทูโช นั้น มีสำนักงานในแอฟริกากว่า 53 ประเทศ (จาก 54 ประเทศ) โดยมีการควบรวมกิจการกับบริษัท CFAO (เซ-ฟา-โอ) ของฝรั่งเศส ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทโตโยตา ทูโช ประกอบกิจการหลากหลาย ได้แก่ การขายชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยา เครื่องจักรกล วัสดุก่อสร้าง สินค้าอุปโภคบริโภค และมีบริการต่าง ได้แก่ Retails คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า บริการทางการเงิน การคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสและช่วยให้สินค้าและบริการของไทยสามารถกระจายไปยังแอฟริกาได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยเครือข่ายของบริษัทโตโยตา ทูโชที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในแอฟริกา

อนึ่ง มูลค่าการค้าระหว่างไทยและทวีปแอฟริกา ปี 2559 มีมูลค่ากว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยได้ดุลการค้าราว 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับประเทศที่ไทยทำการค้าด้วยมากที่สุด คือ แอฟริกาใต้ โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ ข้าว รถยนต์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋อง อาหารแปรรูป ตู้เย็น และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น

สำหรับสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินแร่ น้ำมันดิบ อัญมณี เครื่องเพชรพลอย สัตว์น้ำแช่เย็นแช่แข็ง และเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ในด้านการลงทุนทางตรงนั้น ไทยยังมีการลงทุนในแอฟริกาไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอียิปต์ และมอริเชียส ซึ่งคิดเป็น 4% ของการลงทุนทางตรงของไทยในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ