บอร์ด รฟม.อนุมัติว่าจ้างที่ปรึกษาคุมงานรถไฟฟ้าสีส้ม 3 สัญญา,คาดมิ.ย.นี้สายม่วงใต้เข้าครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ วันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติให้ รฟม. ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อกำกับควบคุมงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จำนวน 3 สัญญา ได้แก่

(1) ว่าจ้างกลุ่มบริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด (MHPM) เป็นที่ปรึกษากำกับการดำเนินงานโครงการ (PIC ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวงเงิน 458 ล้านบาท

(2)ว่าจ้างบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ เป็นที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 1 (PMCSC1) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวงเงิน 977 ล้านบาท โดยควบคุมการก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1,4,5

และ (3)ว่าจ้าง บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ (MAA) เป็นที่ปรึกษาบริหารโครวการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 2 (PMCSC2) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวงเงิน 1,182 ล้านบาทโดยควบคุมการก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 2,3,6

ทั้งนี้ รฟม.จะเร่งลงนามสัญญากับทั้ง 3 บริษัทที่ปรึกษาโดยเร็วเพื่อเข้าทำงาน ให้ทันกับผู้รับจ้างทั้ง 6 สัญญาที่ได้ลงนามสัญญาและเริ่มทำงานไปก่อนหน้าแล้ว

นายธีระพันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังไม่เห็นด้วยข้อเสนอเรื่องการยกเลิกที่จอดรถของสายสีส้มบริเวณสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะย้ายไปก่อสร้างที่สถานี รฟม.แทน เพื่อลดผลกระทบการเวนคืนและลดค่าเวนคืนลงได้กว่า 2,000 ล้านบาท โดยให้รฟม.ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม ศึกษา วิเคราะห์ ข้อดี ข้อเสียในแนวทางเลือกต่างๆ เหตุผลความจำเป็นในการย้าย นอกเหนือจากการประหยัดค่าเวนคืน รวมถึงสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยให้นำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.ในการประชุมครั้งต่อไปเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และคาดว่าจะเปิดประมูลช่วงปลายปี ส่วนสายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม.อยู่ระหว่างเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณา ซึ่งทั้งสายสีม่วงใต้ และสีน้ำเงินต่อขยายนี้ รฟม.จะเสนอขออนุมัติก่อสร้างงานโยธาก่อน ส่วนการเดินรถจะเสนอผลศึกษา PPP ตามไปภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ