ครม.อนุมัติร่างพระราชกำหนดการประมงฉบับใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาประมงครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้เห็นชอบร่างพระราชกำหนดการประมงฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เนื่องจากพระราชกำหนดการประมงฉบับ 2558 ยังมีบางเรื่องที่ยังขัดข้อง ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ครบวงจร

สำหรับพระราชกำหนดฉบับใหม่มีการแก้ไขเรื่องเรือประมงพาณิชย์ จากเดิมที่กำหนดประเภทเรือพาณิชย์ จะต้องมีขนาดเรือ 10 ตันกรอสขึ้นไปหรือมีกำลังเครื่องยนต์สูง แต่ในร่างพระราชกำหนดฉบับใหม่ระบุว่า ถ้าเป็นเรือประมงพาณิชย์ให้หมายรวมถึงเรือที่มีเครื่องมือที่มีศักยภาพสูง และเรือประมงที่ดำเนินการแปรรูปสัตว์น้ำไม่ว่าจะทำการประมงด้วยหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ ยังได้แบ่งแยกประเภทเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงพาณิชย์ให้ชัดเจน เพราะหลักการสำคัญของ IUU คือการประมงล้างผลาญ หรือการใช้เครื่องมือ ใช้จำนวนเรือไปจับสัตว์ไม่เหมาะสมกับจำนวนสัตว์น้ำ ทำให้สัตว์น้ำบางประเภทที่ตัวเล็กๆติดเครื่องมือขึ้นมาด้วย จึงต้องแก้ปัญหาให้ตรง โดยเรือประมงพื้นฐานที่มีอุปกรณ์ขนาดเล็กไม่ควรจะต้องถูกกฎระเบียบบังคับเดียวกับเรือประมงพาณิชย์

ขณะเดียวกันยังกำหนดว่า ห้ามเรือพาณิชย์เข้าเขตพื้นที่ประมงพื้นบ้านโดยเด็ดขาด ขณะที่เรือประมงพื้นบ้านหากจะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่เรือประมงพาณิชย์จะต้องได้รับการอนุญาตจากทางการก่อนเท่านั้น รวมทั้งกฎกติกาการจ้างแรงงานต่างด้าว

สาเหตุที่ต้องออกพระราชกำหนดเนื่องจากคณะกรรมาธิการประมงของรัฐสภายุโรปจะเดินทางมาติดตามการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing ของประเทศไทยในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ