พาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยโครงการ YEN-D โรดโชว์เมียนมา 8-9 มิ.ย. คาดมียอดสั่งซื้อสินค้ากว่า 100 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2017 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำคณะนักธุรกิจไทยจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development:YEN-D Program) จำนวน 32 คน เดินทางไปเยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 8-9 มิ.ย.60 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยและเมียนมา และจัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจ เพื่อขยายการค้า การลงทุน และการเจรจาธุรกิจระหว่างกัน โดยคาดว่า จะมียอดสั่งซื้อสินค้าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

"กรมฯ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ YEN-D มีการติดต่อและเชื่อมความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้มูลค่าการค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว 3 รุ่น มีผู้ประกอบการ YEN-D จำนวน 800 คน ได้เกิดมูลค่าการค้าระหว่างกันไปแล้วเกือบ 2,500 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้เพิ่มขึ้น" นายอดุลย์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5-6 พ.ค.60 กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการ YEN-D จำนวน 60 คน เดินทางไปเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้มียอดการซื้อขายกันทันที 150 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 27-28 พ.ค.60 ได้นำผู้ประกอบการ YEN-D จำนวน 63 ราย กลุ่มสินค้า ได้แก่ อุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องจักร อุปกรณ์ก่อสร้าง โลจิสติกส์ ร้านอาหาร การท่องเที่ยว สุขภาพและความงาม เดินทางเยือนกัมพูชา ทำให้มียอดการซื้อขาย 220 ล้านบาท และในวันที่ 17-19 ส.ค.60 กรมฯ จะนำคณะผู้ประกอบการ Yen-D เยือนนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม อีกด้วย

สำหรับการเดินทางออกไปโรดโชว์ของผู้ประกอบการ YEN-D เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประกอบการ YEN-D ฝ่ายไทยได้มีการอบรมร่วมกับ YEN-D ของเพื่อนบ้าน และมีความเห็นร่วมกันว่า น่าจะจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ โดยเชิญผู้ประกอบการ YEN-D จากทุกรุ่นที่สนใจจะขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้มีโอกาสให้พบปะเจรจาธุรกิจกัน จึงได้เกิดโครงการโรดโชว์ทั้ง 3 ครั้งเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดทำโครงการ YEN-D มาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV ได้ดำเนินการมาแล้ว 3 Season โดยแต่ละ Season แบ่งเป็น 4 รุ่น รวมทั้งสิ้น 12 รุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ